สเปนขายตั๋วเงินคลังได้ 4 พันล้านยูโร ขณะกรีซระดมทุนได้ 1.3 พันล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2013 23:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะของกรีซ (PDMA) เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลกรีซสามารถระดมทุนได้ 1.3 พันล้านยูโร (1.68 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากการขายตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือน โดยให้อัตราผลตอบแทน 4.05% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการประมูลในเดือนก.พ.

เจ้าหน้าที่ของ PDMA ระบุว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะถูกนำไปใช้ชำระตราสารหนี้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในวันศุกร์

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2553 ที่ผ่านมา การขายตั๋วเงินคลังประจำเดือนกลายเป็นแหล่งเงินทุนที่เหลืออยู่เพียงแหล่งเดียวของกรีซ นอกเหนือไปจากเงินช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เนื่องจากกรีซได้ถูกปิดกั้นจากตลาดการเงินโลก

ขณะเดียวกันในวันนี้ สเปนระดมทุนได้ตามเป้า 4 พันล้านยูโร (5.2 พันล้านดอลลาร์) จากการประมูลขายตราสารหนี้ระยะสั้น ขณะที่อัตราผลตอบแทนปรับตัวลดลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนกำลังมีความเชื่อมั่นต่อการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลสเปนมากขึ้น

โดยสเปนขายตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนได้ 1.73 พันล้านยูโร ที่อัตราผลตอบแทน 0.29% ซึ่งลดลงจากระดับ 0.42% ในการประมูลเดือนที่แล้ว และขายตั๋วเงินคลังอายุ 9 เดือนได้ 2.26 พันล้านยูโร ที่ผลตอบแทนเฉลี่ย 1.01% ลดลงจาก 1.14% ในการประมูลเดือนก.พ.

ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนปรับตัวลดลงในช่วงหลายเดือนมานี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลน้อยลงนับตั้งแต่ที่ธนาคารกลางยุโรปประกาศว่าพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือสเปนในการแก้ไขปัญหาหนี้ หากจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ