China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 20 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 20, 2013 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานแห่งชาติจีน (NEA) ระบุวานนี้ว่า จะมีการดำเนินการหลายมาตรการเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงพลังงานลมเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า รวมทั้งสนับสนุนการใช้พลังงานลมเพื่อแก้ปัญหาการสูญเสียพลังลมอย่างรุนแรงในบางพื้นที่ของจีน

ข้อมูลสถิติของ NEA บ่งชี้ว่า จีนสูญเสียพลังลมประมาณ 2 หมื่นล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงในปี 2555 ขณะที่การใช้พลังงานลมคิดเป็นสัดส่วนเพียง 2% ของการใช้พลังงานทั้งหมดของประเทศ

เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว จีนจะไม่ขยายการก่อสร้างเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมในพื้นที่ที่มีการสูญเสียพลังงานลมอย่างรุนแรง ในขณะที่จะเร่งเพิ่มศักยภาพการก่อสร้างในพื้นที่ที่มีการใช้พลังงานลมอย่างมีประสิทธิภาพ

-- รายงานการวิเคราะห์รายเดือนของสภาการไฟฟ้าจีน (CEC) ระบุว่า ภาคอุตสาหกรรมจีนใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 5.418 แสนล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงในระหว่างเดือนม.ค.-ก.พ. คิดเป็น 68.7% ของยอดใช้ไฟฟ้าเชิงสังคมทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว

การใช้ไฟในอุตสาหกรรมขนาดเล็กเพิ่มขึ้นในอัตรา 14% ต่อปีแตะที่ 9.38 หมื่นล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงในระหว่างเดือนม.ค.-ก.พ. ซึ่งคิดเป็น 11.9% ของยอดใช้ไฟฟ้าทั้งหมดของภาคอุตสาหกรรม ขณะที่ยอดใช้ไฟในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น 2% ต่อปี แตะที่ 4.48 แสนล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงในช่วงเวลาดังกล่าว โดยคิดเป็นสัดส่วน 56.8% ของยอดใช้ไฟฟ้าทั้งหมด

-- สภาการไฟฟ้าจีนระบุในรายงานการวิเคราะห์รายเดือนว่า การลงทุนของจีนในโครงการผลิตไฟฟ้า ลดลง 14.5% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 3.85 หมื่นล้านหยวนในระหว่างเดือนม.ค.-ก.พ. ในขณะที่การลงทุนในระบบไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 43.7% ต่อปี แตะที่ 3.29 หมื่นล้านหยวน

รายงานดังกล่าวระบุว่า การลงทุนในพลังงานสะอาด เช่น พลังงานน้ำ พลังงานนิวเคลียร์ และพลังงานลม คิดเป็นสัดส่วน 75.9% ของการลงทุนเพื่อผลิตไฟฟ้าทั้งหมดในระหว่างเดือนม.ค.-ก.พ. ซึ่งลดลง 6.4% จากปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   ข้อมูล   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ