ไซปรัส-กรีซบรรลุข้อตกลงแยกสาขาของธนาคารไซปรัสในประเทศกรีซ ชี้ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2013 21:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีไซปรัสออกแถลงการณ์ระบุว่า กรีซและไซปรัสได้บรรลุข้อตกลงที่จะแยกสาขาของธนาคารพาณิชย์ไซปรัสที่เปิดดำเนินการอยู่ในกรีซ ภายหลังการหารือระหว่างประธานาธิบดีนิคอส อนาสตาเซียเดส และนายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราส ของกรีซ

แถลงการณ์ระบุว่า ผู้นำทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงแยกสาขาด้วยเงื่อนไขที่น่าพอใจที่สุดภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน โดยไซปรัสจะได้ประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญจากข้อตกลงนี้

ด้านยานนิส สตูร์นาราส รัฐมนตรีคลังกรีซได้ประกาศว่า ธนาคารพาณิชย์ของกรีซจะเข้าซื้อสาขาของธนาคารไซปรัสในประเทศกรีซ ด้วยการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลไซปรัส

รมว.คลังกรีซระบุในแถลงการณ์ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยปกป้องกรีซ เนื่องจากเงินฝากทั้งหมดในธนาคารของไซปรัสจะได้รับความคุ้มครอง "เราทำงานกันอย่างหนักเพื่อปกป้องเสถียรภาพของระบบการเงิน และสามารถหาวิธีแก้ปัญหาได้เพื่อความอยู่รอดของไซปรัสและประชาชนในประเทศ"

การประกาศของรมว.คลังกรีซมีขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีซามาราสและประธานาธิบดีอนาสตาเซียเดสได้สนทนากันทางโทรศัพท์ครั้งล่าสุด

สื่อท้องถิ่นของกรีซรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า มีธนาคารของกรีซอย่างน้อย 3 รายที่แสดงความสนใจที่จะเข้าเทคโอเวอร์สาขาของธนาคาร 2 แห่งของไซปรัสที่เปิดดำเนินธุรกิจอยู่ในกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ