นักเศรษฐศาสตร์ซิตี้กรุ๊ปชี้แผนช่วยเหลือไซปรัสเพียงพอกอบกู้วิกฤตในปท.

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 23, 2013 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเล็ม บุยเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของซิตี้กรุ๊ป กล่าวที่สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันว่า มาตรการให้ความช่วยเหลือที่มีการเสนอให้กับไซปรัสในปัจจุบันนี้ มีขนาดเพียงพอที่จะช่วยกอบกู้วิกฤตไซปรัส หากมาตรการดังกล่าวได้รับการยอมรับจากกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศ

นายบุยเตอร์กล่าวว่า ระบบเศรษฐกิจของไซปรัสมีสัดส่วนเพียง 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ดังนั้นความเสี่ยงของไซปรัสที่จะมีต่อยูโรโซนนั้น ยังคงอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับไซปรัสก็ทำให้เกิดความวิตกกังวลในตลาดการเงิน

ทั้งนี้ ตลาดการเงินทั่วโลกวิตกกังวลหลังจากรัฐสภาไซปรัสมีมติปฏิเสธมาตรการจัดเก็บภาษีเงินฝากในระบบธนาคาร ซึ่งส่งผลให้ไซปรัสเผชิญความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ โดยมีแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้อย่างที่ไม่สามารถควบคุมได้

มาตรการดังกล่าวระบุว่าผู้มีเงินฝากในบัญชีธนาคารมากกว่า 100,000 ยูโรจะถูกหักภาษี 9.9% และจะมีการเก็บภาษี 6.75% สำหรับจำนวนเงินที่ต่ำกว่านั้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ไซปรัสระดมทุนได้ 5.8 พันล้านยูโร

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของไซปรัสลง 1 ขั้น สู่ระดับ "ขยะ" หลังจากรัฐสภาไซปรัสได้ปฏิเสธมาตรการจัดเก็บภาษีเงินฝากในระบบธนาคาร ซึ่งส่งผลให้ไซปรัสเผชิญความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้อย่างที่ไม่สามารถควบคุมได้ เอสแอนด์พีเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของไซปรัสลงอีก หากไซปรัสไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินในเร็วๆนี้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดรัฐสภาไซปรัสมีมติผ่านร่างกฎหมายฉุกเฉิน เพื่อจัดตั้งกองทุนด้านการลงทุน โดยมีเป้าหมายที่จะระดมทุนราว 5.8 พันล้านยูโรตามคำเรียกร้องของกลุ่มยุโรกรุ๊ป เพื่อแลกกับมาตรการให้ความช่วยเหลือมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ