World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2013 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารบางแห่งของไซปรัสได้ประกาศใช้นโยบายจำกัดการถอนเงินสดจากตู้ ATM ได้วันละ 100 ยูโร (130 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อวัน เนื่องจากการเจรจาให้ความช่วยเหลือกรีซยังไม่เป็นที่แน่นอนในขณะนี้

โฆษกของธนาคารไซปรัส ปอปปูลาร์ แบงก์ ซึ่งก่อหน้านี้ได้จำกัดการถอนเงินจากตู้ ATM เหลือเพียง 260 ยูโรต่อวันนั้น ยืนยันว่า ธนาคารได้เพิ่มการจำกัดการถอนเงินสดจากตู้ ATM ลงอีก เหลือเพียง 100 ยูโรต่อวัน ตามคำแนะนำของธนาคารกลางไซปรัส

-- รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนได้อนุมัติแผนการของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการปรับโครงสร้างภาคธนาคารของไซปรัส

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นการปูทางไปสู่การการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับไซปรัส ซึ่งจะช่วยให้ไซปรัสรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

-- นายทาเคฮิโกะ นากาโอะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังด้านกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) คนต่อไป เนื่องจากยังไม่มีแนวโน้มว่าผู้สมัครรายอื่นจะยื่นใบสมัครทันกำหนดวันสุดท้ายในวันอาทิตย์นี้

ทั้งนี้ เอดีบีจะประชุมออกเสียงในวันที่ 24 เม.ย. นี้เพื่อคัดเลือกประธานธนาคารแทนนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะมีเพียงนายนาคาโอะยื่นใบสมัครเพียงรายเดียว

-- นายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ดของออสเตรเลียประกาศการปรับคณะรัฐมนตรีในการแถลงข่าวที่กรุงแคนเบอร์ราวันนี้

นางกิลลาร์ดคว้าชัยจากการประชุมพรรควาระพิเศษเพื่อเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส (caucus) ภายหลังนายเควิน รัดด์ปฏิเสธข้อเรียกร้องจากผู้สนับสนุนในการขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกวาระ

-- แหล่งข่าวของรัฐบาลกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น และนายเฮอร์มาน ฟาน รอมปุย ประธานสภายุโรป เตรียมหารือทางโทรศัพท์ในวันนี้ เพื่อพูดคุยถึงเรื่องการเริ่มต้นการเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเขตการค้าเสรีแบบทวิภาคี

-- ฮยุน โอ ซอค รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของเกาหลีใต้ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเยนที่อ่อนค่าลง และระบุว่า กลุ่มประเทศสมาชิก G-20 ควรจะพิจารณาในประเด็นดังกล่าวอีกครั้ง

รมว.คลังเกาหลีใต้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นโยบายของญี่ปุ่นนั้น ส่งผลกระทบที่หลากหลายกับนานาประเทศ เงินเยนกำลังอ่อนค่าลง ขณะที่เงินวอนแข็งค่าขึ้น ซึ่งถือเป็นสัญญาณเตือนต่อการส่งออกของเกาหลีใต้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ทรัพย์สินทางการเงินของภาคครัวเรือนของญี่ปุ่น ณ สิ้นเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.1% จากปีก่อน แตะที่ 1.54671 พันล้านล้านเยน

ธนาคารระบุว่า สาเหตุที่มูลค่าทรัพย์เพิ่มขึ้นยังมาจากปริมาณเงินสดและเงินฝากธนาคาร โดยยอดดุลทรัพย์สินทางการเงินของภาคครัวเรือนซึ่งรวมไปถึงหลักทรัพย์ได้เพิ่มขึ้น 4.4% จากปีก่อนมาอยู่ที่ 1.19335 พันล้านล้านเยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ในปีปฏิทิน

-- ธนาคารอินดัสเทรียล แบงก์เปิดเผยในรายงานวิจัยฉบับล่าสุดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จีน ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ คาดว่าจะขยายตัว 2.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งลดลงจากขยายตัวในเดือนก.พ.ที่ 3.2% เมื่อเทียบรายปี

-- ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดที่มีการเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์พบว่า บริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นกว่า 40% วางแผนจ้างนักศึกษาจบใหม่ช่วงฤดูใบไม้ผลิหน้าในระดับที่ใกล้เคียงกับปีงบการเงิน 2556 ที่จะเริ่มในเดือนเม.ย. ซึ่งแสดงให้เห็นว่านโยบายทางเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น แทบไม่ส่งผลต่อแผนการจ้างงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ