จีนคาดอุปสงค์แร่เหล็กปีนี้แตะที่ 50 ล้านตันหลังผลผลิตพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 26, 2013 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) คาดว่าผลผลิตเหล็กกล้าดิบของจีนในปีนี้จะอยู่ที่ 746 ล้านตัน ซึ่งจะหนุนอุปสงค์แร่เหล็กให้เพิ่มขึ้นเป็น 50 ล้านตัน

ในรายงานการวิเคราะห์ตลาดแร่เหล็กของ NDRC ระบุว่า ตลาดแร่เหล็กของจีนตกอยู่ในภาวะมีอุปทานมากเกิน เนื่องจากความต้องการที่สูงขึ้นในประเทศจีนและประเทศอื่นๆไม่สามารถสกัดการเพิ่มขึ้นของปริมาณแร่เหล็กทั้งภายในและต่างประเทศได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความต้องการแร่เหล็กจากจีนซึ่งเป็นประเทศที่ใช้และซื้อแร่เหล็กมากที่สุดในโลกนั้น มีอำนาจในการขึ้นราคาแร่เหล็กและสามารถดึงดูการลงทุนในอุตสาหกรรมแร่เหล็กได้อย่างมาก

ผลผลิตแร่เหล็กภายในจีนมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น 20 ล้านตันในปีนี้ ส่วนในตลาดโลกนั้น แผนการเพิ่มผลผลิตแร่เหล็กจากบริษัทเวล, ริโอ ทินโต และ บีเอชพี บิลตัน จะช่วยหนุนรวมกันจะช่วยหนุนผลผลิตทั่วโลกให้เพิ่มขึ้นอีก 100 ล้านตันในปี 2556

NDRC ระบุว่า อุปทานแร่เหล็กโลกมีแนวโน้มสูงขึ้นประมาณ 300 ล้านตันระหว่างช่วงปี 2556 — 2558

อย่างไรก็ดี เนื่องจากความต้องการเหล็กของจีนเริ่มลดน้อยลงหลังจากผลกระทบในด้านบวกของมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจลดน้อยลง ประกอบกับปริมาณการใช้เหล็กในประเทศที่พัฒนาแล้วซึ่งปรับตัวลดลง และความต้องการในวงจำกัดของกลุ่มตลาดเกิดใหม่ จึงคาดว่าอุปทานแร่เหล็กของจีนจะมีอยู่มากกว่าอุปสงค์

ข้อมูลทางการล่าสุดบ่งชี้ว่าประเทศจีนนำเข้าแร่เหล็ก 56.42 ล้านตันเมื่อเดือนที่แล้ว ลดลง 13.17% เมื่อเทียบเป็นรายปี


แท็ก แร่เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ