นิด้าแนะรัฐดึงเอกชนร่วมลงขันโครงสร้างพื้นฐานผ่านตลาดทุนลดแรงกดดัน-หนี้สาธารณะ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2013 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี โสคติยานุรักษ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร MPA สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวว่า ช่วงเวลานี้เป็นโอกาสดีต่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เพื่อจะได้รองรับจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปี 58 แม้หลายฝ่ายมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการก่อหนี้สาธารณะที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าไม่น่าเป็นห่วง เพราะเป็นลักษณะการทยอยกู้เงิน ซึ่งไม่ส่งผลต่อสัดส่วนหนี้สาธารณะมากนัก

ทั้งนี้ รัฐบาลสามารถใช้แนวทางดึงภาคเอกชนที่มีความพร้อมและศักยภาพด้านการลงทุนเข้ามามีส่วนร่วมลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน โดยอาศัยกลไกตลาดทุนที่ภาคเอกชนสามารถจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการเงินเข้ามาระดมทุนเพื่อเข้ามาลงทุน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงและความกังวลต่อปัญหาหนี้สาธารณะไม่ให้สูงเกินไป จนเกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาวได้

อย่างไรก็ตาม หากภาครัฐพยายามลดกระแสกดดันในประเด็นนี้ ก็สามารถเลือกดึงภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในเฟสท้ายๆ ของโครงการ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด เช่น ภาครัฐเป็นผู้ลงทุนระบบรางรถไฟทั้งหมด แล้วให้ภาคเอกชนเป็นผู้ลงทุนจัดหาตัวรถไฟฟ้าความเร็วสูงหรือลงทุนในระบบอาณัติสัญญาณต่างๆ เกี่ยวกับการเดินรถ ทำให้ภาครัฐสามารถลดภาระการลงทุนและหนี้สาธารณะบางส่วนลงได้

ที่ผ่านมาประเทศไทยขาดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้ต้นทุนด้านการขนส่งสินค้าหรือโลจิสติกส์ของไทยอยู่ในระดับที่สูงมาก หรือคิดเป็นสัดส่วน 15% ของจีดีพี ส่งผลให้ขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายมนตรี กล่าวด้วยว่า เพื่อให้การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศ ภาครัฐควรกำหนดขอบเขตงานในการเปิดประมูล (TOR) ของโครงการนี้ ที่กำหนดให้ผู้ที่ชนะการประมูล เลือกใช้สเป็ควัสดุก่อสร้างภายในประเทศให้ได้มากที่สุด ซึ่งช่วยเพิ่มธุรกรรมเศรษฐกิจในประเทศให้ขยายตัวมากขึ้น และจะทำให้สัดส่วนระหว่างหนี้สาธารณะกับจีดีพีลดลง รวมถึงดึงองค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น เข้ามามีส่วนร่วมในคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินโครงการทุกขั้นตอน เพื่อสร้างความโปร่งใสและลดข้อครหา เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่นจากการดำเนินงานก่อสร้างโครงการสร้างพื้นฐานของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ