ครม.เห็นชอบแก้ไข MOU ซื้อขายข้าวนึ่งกับบังกลาเทศเป็นปี 55-59 จาก 55-56

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2013 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลบังกลาเทศ โดยมอบอำนาจให้ รมว.พาณิชย์ เป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิได้ทำให้สาระสำคัญในข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมขอให้อยู่ในดุลยพินิจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่จะดำเนินการได้ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สำหรับประเด็นที่มีการแก้ไขเนื้อหาในบันทึกความเข้าใจ คือ เรื่องระยะเวลาการมีผลบังคับใช้ของบันทึกความเข้าใจฯ จากเดิมปี 2555-2556 เป็นปี 2555-2559 ซึ่งจะส่งผลให้รัฐบาลบังกลาเทศจะมีการเจรจาตกลงซื้อขายข้าวนึ่งกับรัฐบาลไทยปริมาณไม่เกิน 1,000,000 ตันต่อปี นับตั้งแต่ปี 2555-2559 โดยมีเงื่อนไขขึ้นอยู่กับสถานการณ์การผลิตข้าวของแต่ละประเทศ และระดับราคาซื้อขายในตลาดโลก

ทั้งนี้ การจัดทำข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ เป็นข้อตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนการดำเนินการ ซึ่งรัฐบาลบังกลาเทศเห็นชอบข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ ตามที่ฝ่ายไทยเสนอ และเสนอให้มีการลงนามข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวระหว่าง รมว.พาณิชย์ และ รมว.อาหารของบังกลาเทศในช่วงปลายเดือนมี.ค.56 ที่ประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ