กนอ.ตั้งเป้ายกระดับพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศใน 5 ปีอยู่ร่วมชุมชนยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) กล่าวในงานเสวนา เรื่อง "อุตสาหกรรมเชิงนิเวศบนเส้นทางสู่ความยั่งยืน"ว่า จากการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการในพื้นที่และชุมชนในการแก้ไขปัญหามลพิษในพื้นที่อุตสาหกรรมมาบตาพุด ทำให้เกิดแนวทางเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศในรูปแบบเฉพาะที่เหมาะสมกับไทยภายใต้มาตรฐาน 5 มิติ ได้แก่ มิติด้านกายภาพ, เศรษฐกิจ, สิ่งแวดล้อม, สังคม และการบริหารจัดการ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้อุตสาหกรรมอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

โดย กนอ.ได้นำแนวคิด "เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ" มาบรรจุเป็นยุทธศาสตร์ของ กนอ.ระหว่างปี 2554-2558 ซึ่งมีเป้าหมายพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศให้ได้ 15 นิคม จากนั้นอีก 5 ปี ทุกนิคมจะต้องพัฒนาไปสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า การจัดตั้งอุตสาหกรรมเชิงนิเวศแห่งแรกของประเทศไทย ที่นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย จ.ระยอง โดยใช้เป็นฐานผลิตอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพของกลุ่ม ปตท. และพันธมิตรทางธุรกิจนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมพื้นที่ 1,500 ไร่ และจัดสร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานภายใน ใช้เงินลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท คาดจะเริ่มดำเนินการได้กลางปี 2557

โดยแนวทางอุตสาหกรรมเชิงนิเวศแม้จะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมอยู่ร่วมกับชุมชนและสังคมได้ แต่ก็เป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของภาคอุตสาหกรรม ดังนั้น ปตท.และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) จะนำเสนอกระทรวงพลังงานและคณะรัฐมนตรี เพื่อผลักดันให้การส่งเสริมอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อกระตุ้นความต้องการใช้ภายในประเทศ และช่วยเหลือผู้ประกอบการในรูปสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ(Soft loan) อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ