(เพิ่มเติม) "กิตติรัตน์" ให้ความมั่นใจส.ส.-สมาชิกเพื่อไทย ยันพ.ร.บ.กู้เงินช่วยศก.แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2013 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวชี้แจงถึงความจำเป็นในการร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศวงเงิน 2 ล้านล้านบาทในที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี พรรคเพื่อไทยว่า การดำเนินโครงการภายใต้ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทมีความรอบคอบและมีความมั่นคง รวมถึงมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ และอยากให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคนไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.กู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทดังกล่าว

พร้อมทั้งขอบคุณสมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคนที่จะช่วยผลักดันให้พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทผ่านสภาไปได้ ซึ่งพ.ร.บ.ดังกล่าวมีข้อดีคือ จะทำให้ประเทศไทยมีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยาวนาน

โดยรัฐบาลมีความจำเป็นต้องออก พ.ร.บ.กู้เงินฯ ดังกล่าว โครงการต่างๆ ตามร่าง พ.ร.บ.ที่จะเกิดขึ้นจะเป็นการลดช่องว่างคนรวยกับคนจน คนใกล้กับคนไกลให้อยู่ใกล้กัน ขณะนี้เชื่อว่าประชาชนจำนวนมากให้กำลังใจรัฐบาลให้เดินหน้า แต่เนื่องจากเป็นการออกกฎหมายกู้เงินพัฒนาประเทศขนาดใหญ่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน จึงต้องใช้เวลาชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯค่อนข้างมาก "อยากให้ดูกรณีเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่มุ่งมั่น ผลักดันการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนนี้ประเทศไทยจะเป็นอย่างไร แม้การออกกฎหมายนี้จะใช้เวลานานในการชำระหนี้คืนแต่ทรัพย์สินที่ลงทุนยังอยู่กับประเทศไปอีกยาวนาน" นายกิตติรัตน์ กล่าว

ด้านร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รวบรวมข้อมูลเอกสารเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เก็บรักษาเอาไว้ในห้อง 3301 ที่รัฐสภา หากส.ส.คนใดสนใจจะขอไปอ่านศึกษาสามารถขอรับได้ และยืนยันว่า พ.ร.บ.2 ล้านล้านบาทมี 19 มาตรา และมีเอกสารครบแตกต่างจาก พ.ร.ก.ไทยเข้มแข็งที่มีไม่มีเอกสารหลักฐานอะไรเลย จึงมั่นใจว่ารัฐบาลจะชี้แจงเรื่องนี้ได้

"การประชุมสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงินฯ ในวันที่ 28-29 มี.ค.นี้ รัฐบาลและพรรคจะเปิดห้อง 3301 ที่รัฐสภาเป็นการเฉพาะ และจะช่วยเป็นตัวหลักให้กับรัฐบาลในการชี้แจงในการประชุมสภาฯ ขณะนี้ได้มีการเตรียมเอกสารสรุปร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้เพื่อแจกให้ ส.ส.เพื่อไทยนำไปศึกษาและอภิปรายในการประชุมสภาฯ นอกจากนี้จะขอให้นายโภคิน พลกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอดีตประธานรัฐสภาไปนั่งประจำที่ห้องดังกล่าวตลอด 2 วันที่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ด้วย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม ยังประเมินว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่น่าจะอภิปรายลงลึกในรายละเอียด แต่เน้นในข้อกฎหมายมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ต้องบอกว่าเวลานี้พรรคเพื่อไทยมีความสง่างามกว่ารัฐบาลประชาธิปัตย์ที่กู้เงินมาทำโครงการไทยเข้มแข็ง เพราะโครงการไทยเข้มแข็ง ไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนถ้าเทียบกับร่าง พ.ร.บ.ของรัฐบาลชุดนี้ที่มี 19 มาตรา อีกทั้งไม่ว่าจะเป็นงบประมาณสร้างโรงพักและโครงการต้นกล้าอาชีพก็ล้วนไม่ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ ตามกำหนดเดิมนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะบรรยายในหัวข้อ "วาระทิศทางการการพัฒนาประเทศไทย" ให้ ส.ส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทยได้รับทราบด้วย แต่นายกฯ ไม่ได้เดินทางเข้าร่วมด้วย เนื่องจากติดภารกิจการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ