ธปท.เปิดตัวธนบัตรราคา 20 บาทรุ่นใหม่ เริ่มใช้หมุนเวียนในตลาด 1 เม.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2013 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมนำธนบัตรชนิดราคา 20 บาท แบบใหม่ออกใช้ในวันที่ 1 เมษายนนี้

ธนบัตรชนิดราคา 20 บาท แบบใหม่ (แบบ 16) มีขนาดและสีเช่นเดียวกับแบบที่ใช้ในปัจจุบัน โดยมีขนาดกว้าง 72 มิลลิเมตร ยาว 138 มิลลิเมตรและสีโดยรวมเป็นสีเขียว และได้นำเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงแบบใหม่มาใช้ เพื่อให้ประชาชนผู้มีความบกพร่องทางสายตารวมทั้งการตรวจสอบด้วยเครื่องจักรนับคัดธนบัตรและเครื่องรับธนบัตรอัตโนมัติสามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้น

"ธนบัตรรูปแบบปัจจุบันใช้มาแล้วกว่า 10 ปี ซึ่งธนบัตรรุ่นใหม่นี้ได้พัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อให้มีรูปลักษณ์สวยงาม ทันสมัย มีความเป็นสากลมากขึ้น" นางทองอุไร กล่าว

สำหรับลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่สำคัญ ประกอบด้วย 1. ลายน้ำ พระบรมฉายาทิสลักษณ์พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน และลายน้ำตัวเลขไทย "๒๐" ที่มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นได้ชัดเจนเมื่อสองดูกับแสงสว่าง

2. แถบสีเขียวที่ฝังไว้ในเนื้อกระดาษธนบัตรตามแนวยืนปรากฏให้เห็นเป็นระยะที่ด้านหลังธนบัตรสามารถเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีม่วงแดงเมื่อเปลี่ยนมุมมอง

3. ภาพซ้อนทับ ตัวเลข 20 พิมพ์แยกไว้บนด้านหน้าและด้านหลัง เมื่อยกธนบัตรส่องดูกับแสงสว่างจะเห็นตัวเลข 20 ที่สมบูรณ์

4. ลายพิมพ์นูนที่ตัวอักษรและตัวเลขแจ้งราคาเมื่อใช้ปลายนิ้วลูบสัมผัสจะรู้สึกสะดุด นอกจากนี้ยังมีสัญลักษณ์สำหรับผู้มีความบกพร่องทางสายตาเป็นรูปดอกไม้สีเขียวเข้มในแนวตั้ง 2 ดอก มาจากตัวเลข 2 ในอักษรเบรลล์

ส่วนภาพประธานด้านหลังธนบัตรจะเป็นภาพพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประทับบนพระแท่นมนังศิลาบาตร มีพานรองพระแสงขรรค์อยู่ทางเบื้องซ้ายของพระองค์บนพระแท่น ประดิษฐ์ ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย เพื่อแสดงถึงพระราชกรณียกิจด้านการบริหารราชการแผ่นดินพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ส่วนภาพประกอบจะเป็นภาพการประดิษฐ์อักษรไทย, ภาพศิลาจารึกหลักที่1, ภาพพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ทรงรับเรื่องร้องทุกข์ของราษฎร,ภาพเครื่องสังคโลกที่เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของสมัยสุโขทัย และภาพลายสือไทย เป็นลายพื้น บริเวณขอบธนบัตรด้านบนและด้านล่าง ตรงจำแหน่งภาพพ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงรับเรื่องร้องทุกข์ของราษฎร

โดยธนบัตรชนิดราคา 20 บาทแบบใหม่ในล็อตแรกจะออกมาใช้หมุนเวียนในระบบประมาณ 200 ล้านฉบับ และจะทยอยออกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี จึงจะเข้าไปทดแทนธนบัตรแบบ 15 ได้ โดยธนาคารพาณิชย์จะเป็นผู้คัดและส่งมายัง ธปท. เพื่อทำลายทิ้ง

ทั้งนี้ ธนบัตรชนิดราคา 20 บาทแบบใหม่นี้ สามารถแลกได้ที่สาขาธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งทั่วประเทศ ส่วนธนบัตรที่ใช้ในแบบปัจจุบันและแบบที่ใช้ก่อนหน้านี้ยังคงชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ