ไทยลงนาม MOU บังกลาเทศต่ออายุซื้อขายข้าวปีละ 1 ล้านตันอีก 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 29, 2013 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นพิธีลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลบังกลาเทศเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2556 ว่า การลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจฉบับเดิมที่รัฐบาลไทยกับรัฐบาลบังกลาเทศได้มีการจัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2555 และมีผลบังคับใช้ระหว่างปี 2555-2556 โดยการลงนามต่ออายุ MOU นี้จะขยายระยะเวลาการมีผลบังคับใช้ออกไปอีก 3 ปี เป็นปี 2555-2559

MOU ยังคงเนื้อหาเดิมที่เป็นกรอบข้อตกลงกว้าง ๆ โดยรัฐบาลไทยและรัฐบาลบังกลาเทศ ตกลงที่จะซื้อขายข้าวนึ่งปริมาณไม่เกิน 1 ล้านตันต่อปี โดยมีเงื่อนไขขึ้นอยู่กับสถานการณ์การผลิตข้าวของแต่ละประเทศ และระดับราคาซื้อขายในตลาดโลก ซึ่งในส่วนของการเจรจาซื้อขายข้าว รัฐบาลไทยจะมอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศเป็นหน่วยงานดำเนินการ ในขณะที่รัฐบาลบังกลาเทศจะมอบหมายให้หน่วยงานอาหารภายใต้กระทรวงอาหารเป็นหน่วยงานดำเนินการ

ในแต่ละปีบังกลาเทศนำเข้าข้าวจากไทยเฉลี่ย ปีละประมาณ 178,000 ตัน ส่วนใหญ่เป็นข้าวนึ่ง ข้าวขาว 100% และข้าวหอมมะลิไทย และเมื่อปี 2554 กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศได้ทำสัญญาซื้อขายข้าวนึ่งแบบรัฐต่อรัฐ (G to G) กับรัฐบาลบังกลาเทศ ปริมาณ 200,000 ตัน ทั้งนี้ในปัจจุบันปริมาณผลผลิตข้าวของบังกลาเทศอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปริมาณความต้องการบริโภคข้าว โดยจะนำเข้าข้าวเฉพาะในบางปีที่ผลผลิตข้าวในประเทศประสบความเสียหายจากภัยธรรมชาติ หรือเป็นการนำเข้าในลักษณะการสำรองข้าวเพื่อรักษาระดับราคาข้าวในตลาดภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลบังกลาเทศเสนอขอให้มีการต่ออายุบันทึกความเข้าใจฯ ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลบังกลาเทศออกไปอีกเป็นระยะเวลา 3 ปี จึงมีแนวโน้มว่าบังกลาเทศอาจนำเข้าข้าวจากไทยและต้องการให้ไทยเป็นแหล่งนำเข้าข้าวเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารในระยะยาว


แท็ก รัฐบาลไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ