ปักกิ่ง,เซี่ยงไฮ้ประกาศรายละเอียดมาตรการควบคุมภาคอสังหาริมทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 31, 2013 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลของนครปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ได้ประกาศรายละเอียดของกฎระเบียบที่มีวัตถุประสงค์เพื่อชะลอความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ หลังจากรัฐบาลกลางประกาศแผนกำกับดูแลครั้งใหม่เมื่อต้นเดือนนี้

ประกาศระบุว่า คนโสดที่มีถิ่นฐานถาวรในปักกิ่งและไม่เคยซื้อที่อยู่อาศัยในปักกิ่งมาก่อน ได้รับอนุญาตให้ซื้ออพาร์ทเมนท์ได้เพียง 1 ยูนิต ขณะที่ทางการเซี่ยงไฮ้ระบุว่าจะมีการห้ามไม่ให้ธนาคารต่างๆปล่อยเงินกู้ให้แก่ชาวเซี่ยงไฮ้ที่จะซื้ออพาร์ทเมนท์เป็นครั้งที่ 3 ขึ้นไป

ทั้งปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้จะเพิ่มการชำระเงินดาวน์สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 และยืนยันที่จะดำเนินการจัดเก็บภาษีรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ในอัตรา 20% อย่างเข้มงวด

ทางการปักกิ่งระบุว่าจะมีการยกเว้นภาษีดังกล่าวหากอสังหาริมทรัพย์นั้นเป็นอสังหาริมทรัพย์เพียงแห่งเดียวของผู้ขายและได้ครอบครองมาแล้วตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป

ส่วนกฎระเบียบอื่นๆได้รวมถึงการสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับอุปทานที่อยู่อาศัย, การเพิ่มข้อกำหนดเกี่ยวกับการขายอสังหาริมทรัพย์ และการสร้างกลไกระยะยาวสำหรับตลาดที่อยู่อาศัย

ปักกิ่งระบุว่าจะเสร็จสิ้นการก่อสร้างอพาร์ทเมนท์ราคาย่อมเยา 70,000 ยูนิตในปี 2556 ขณะที่เซี่ยงไฮ้ตั้งเป้าที่จะดำเนินการก่อสร้างอพาร์ทเมนท์ในลักษณะเดียวกันจำนวน 10,000 ยูนิตให้แล้วเสร็จในปีนี้

ทั้งนี้ กฎระเบียบดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลกลางประกาศแผนการเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ในการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างเข้มงวด ท่ามกลางกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับราคาที่อยู่อาศัยที่พุ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ