"กิตติรัตน์" คาดเสนอแก้ไขกฎหมายกบข.ต่อครม.ใน เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 31, 2013 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองด้านเศรษฐกิจ เห็นชอบการแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของข้าราชการสมาชิก กบข.

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสมาชิก กบข.ได้เรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมาย เพราะผลประกอบการของกองทุนบางช่วงปรับลดลง ทำให้สมาชิกไม่สบายใจสำหรับผู้เป็นข้าราชการสมัครเป็นสมาชิกก่อนปี 2540 โดยการแก้ไขกฎหมายจะเปิดทางให้ทั้งผู้ไม่ได้เข้าเป็นสมาชิก กบข.ในช่วงที่ผ่านมาได้เข้าเป็นสมาชิก และผู้ต้องการออกจากสมาชิกที่ต้องการลาออกได้ เพราะแต่ละบุคคลมีความจำเป็นและและได้รับผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่ม โดยเฉพาะเวลาราชการทวีคูณไม่เหมือนกัน จึงต้องการให้เกิดความคล่องตัวและเป็นธรรมมากขึ้น

“ยืนยันว่าแม้จะมีผู้ลาออกบ้าง จะไม่กระทบต่อฐานะของกองทุน กบข. เนื่องจากมีเงินประเดิมสำหรับจ่ายชดเชยให้ข้าราชการถึง 70,000 ล้านบาท อีกทั้งรัฐบาลยังจ่ายเงินสมทบให้กับสมาชิกเหมือนเดิม และยังจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเข้ากองทุน รองรับข้าราชการเกษียณอายุเพิ่มขึ้นในอีก 20 ปี ข้างหน้า คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ในเดือนเมษายนนี้ จากนั้นจะเสนอสภาพิจารณาในขั้นตอนต่อไป" รมว.คลัง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ