คมนาคม เตรียมทำหนังสือชี้แจงความจำเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2013 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลความเป็นมา ข้อเท็จจริง และรายละเอียดในการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง เพื่อจัดทำเป็นรูปเล่มเผยแพร่ให้กับสื่อมวลชนและสาธารณะ โดยจะเน้นข้อมูลที่จะตอบคำถามที่พบบ่อยราว 7-8 คำถาม เช่น ราคาค่าก่อสร้าง ความคุ้มค่าการลงทุน รูปแบบการลงทุน เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนเข้าใจโครงการมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จหลังจากเทศกาลสงกรานต์
"ทุกประเทศที่สร้างรถไฟความเร็วสูงต่างก็มีการถกเถียงกันถึงความคุ้มค่าการลงทุน จึงเป็นเรื่องปกติที่สังคมจะมีการตั้งคำถาม ซึ่งในส่วนของรัฐบาลเห็นว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงเป็นนโยบายของรัฐบาล จำเป็นต้องขอเงินกู้เป็นกรอบในการดำเนินงาน เพื่อให้โครงการสามารถเดินหน้าไปได้" นายชัชชาติ กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวว่า กรอบวงเงินค่าก่อสร้างทั้ง 4 เส้นทาง แต่ไม่ได้สร้างระยะทางยาวทั้งเส้นทุกเส้นทางตามแผน เนื่องจากหากขอกรอบเงินก่อสร้างครบทั้ง 4 เส้นทาง จะต้องใช้เงินมากถึง 1.3 ล้านล้านบาท และจะทำให้รัฐบาลไม่สามารถจัดสรรเงินลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอื่นๆ ได้เพียงพอ

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแดนไทย-กัมพูชานั้น รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เตรียมประกวดราคาผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อปรับปรุงรางใหม่ทั้งหมด คือ เปลี่ยนไม้หมอน ปรับปรุงหินโรยทาง และเครื่องยึดเหนี่ยวใหม่ ในเส้นทางคลองสิบเก้า-อรัญประเทศ -คลองลึก รวมระยะทาง 174 กิโลเมตร วงเงิน 2,822 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ