พณ.เผยความตึงเครียดในเกาหลียังไม่กระทบการค้า แต่ต้องติดตามใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2013 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้รายงานว่า ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง และคนเกาหลีใต้ไม่ได้ตื่นตระหนก แต่สิ่งที่อาจมีผลกระทบ คือ ค่าเงินวอนอ่อนค่าลงอาจทำให้สินค้ามีราคาสูงขึ้น จึงได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ ณ กรุงโซล และทูตพาณิชย์ประเทศที่เกี่ยวข้อง เช่น ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, จีน และฮ่องกงเฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด
"สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชียของกรมฯ ได้ประเมินสถานการณ์ว่าไม่น่าเป็นห่วงมากนัก และสถานการณ์ในประเทศที่เกี่ยวข้อง เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ ยังไม่ตึงเครียดและตื่นตัวมาก สำหรับผลกระทบด้านการค้าระหว่างกันยังคงไม่เกิดขึ้นในช่วงระยะสั้น แต่คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด" นางศรีรัตน์ กล่าว

ขณะที่การเดินทางของนักท่องเที่ยวไปเกาหลีใต้ หรือนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้มาเยือนไทยอาจจะได้รับผลกระทบบ้าง โดยทัวร์เกาหลีเข้าไทยจำนวน 1.1 ล้านคน เป็นอันดับ 3 รองจากจีนและญี่ปุ่น

ทั้งนี้ในช่วง 2 เดือนแรก(ม.ค.-ก.พ.)ของปี 56 การค้าระหว่างไทยกับเกาหลีใต้มีมูลค่า 2,445 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 14% ขณะที่การค้าระหว่างไทยกับเกาหลีเหนือมีมูลค่า 21 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 281% โดยสินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปเกาหลีใต้ ได้แก่ ยางพารา, น้ำตาลทราย, แผงวงจรไฟฟ้า, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เม็ดพลาสติก, กระดาษ, ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นต้น ขณะที่ไทยนำเข้าเหล็กกล้า, เครื่องจักร, เพชรพลอยและทองคำ, เคมีภัณฑ์, แผงวงจรไฟฟ้า เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ