OECD เผยตัวเลขเงินเฟ้อของปท.สมาชิกเพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 4, 2013 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของกลุ่มประเทศสมาชิก OECD เพิ่มขึ้น 1.8% ในระหว่างปีจนถึงเดือนก.พ. 2556 และเพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเปรียบเทียบกับในระหว่างปีจนถึงเดือนม.ค.

ผลการสำรวจล่าสุดของ OECD บ่งชี้ว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเงินเฟ้อ ขยายตัวเร็วขึ้นเป็น 3.4% ในเดือนก.พ. โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.8% ของเดือนม.ค. ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อของราคาอาหารชะลอตัวลงสู่ 1.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับ 2.1% ในเดือนม.ค.

หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน อัตราเงินเฟ้อรายปีของ OECD โดยส่วนใหญ่จะมีเสถียรภาพที่ 1.6% ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อรายปีจนถึงเดือนก.พ.ได้เพิ่มขึ้นในแคนาดา สู่ระดับ 1.2% จาก 0.5% ในเดือนม.ค. ส่วนในสหรัฐ ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 0.4% สู่ระดับ 2.0% ในขณะที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในอังกฤษจาก 2.7% เป็น 2.8%

สำหรับญี่ปุ่น OECD ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีลดลง 0.7% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับลดลง 0.3% ในเดือนม.ค.

ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อรายปีในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 3 อันดับแรกของยูโรโซนต่างก็ปรับตัวลง โดยอิตาลีลดลงจาก 2.2% เป็น 1.9% ฝรั่งเศสลดลงจาก 1.2% เป็น 1% และเยอรมนีลดลงจาก 1.7% เป็น 1.5%

สำหรับสหภาพยุโรป อัตราเงินเฟ้อรายปีได้ชะลอตัวลงสู่ 1.8% ในเดือนก.พ.จาก 2.0% ในเดือนม.ค.

อัตราเงินเฟ้อรายปีนอกกลุ่มประเทศสมาชิก OECD ต่างก็ปรับตัวขึ้นในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ซึ่งรวมไปถึง จีน อินเดีย อินโดนีเซีย และแอฟริกาใต้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ