ปตท.สำรองก๊าซ-น้ำมันพร้อมรับมือหากเกิดวิกฤติพลังงาน มั่นใจผ่านได้ฉลุย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2013 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาครีย์ บูรณกานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวถึงการบริหารจัดการเพื่อรองรับสถานการณ์ด้านพลังงานในระหว่าง 5-14 เม.ย.56 ว่า ปตท.ได้เรียกรับก๊าซธรรมชาติจากผู้ผลิตก๊าซ ทั้งจากฝั่งตะวันตก คือ จากพม่า และจากฝั่งตะวันออก คือ อ่าวไทย รวมทั้ง LNG เพื่อสำรองไว้ ขณะเดียวกันได้สำรองน้ำมันไว้เพื่อจ่ายให้กับโรงไฟฟ้าทั้งน้ำมันเตาและดีเซล ซึ่งคาดว่าจะมีเพียงพอ เนื่องจากมีการสำรองไว้เพิ่มเติมอีก 3-4 วัน

สำหรับช่วง 3 วันที่ผ่านมาในด้านการจ่ายก๊าซธรรมชาติได้ถึงจุดสูงสุด แต่ก็สามารถจ่ายได้อย่างเพียงพอ ซึ่งในวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมามีการจ่ายก๊าซไป 5,800 ล้านลบ.ฟุต/วัน โดยปตท.มั่นใจว่ายังมีก๊าซส่วนเกินสำรองอีก ซึ่งสามารถนำมาใช้ได้ในกรณีที่แหล่งก๊าซใดเกิดมีปัญหา โดยมีสำรองอยู่ที่ระดับ 200 ล้านลบ.ฟุต/วัน

ด้านนายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 5-14 เม.ย.นี้ สมาชิกของ ส.อ.ท.ได้ให้ความร่วมมือในการประหยัดพลังงานไฟฟ้า โดยเฉพาะกว่า 10 ค่ายรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ 360 เมกะวัตต์ และเมื่อรวมกับการประหยัดของกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ คือ เหล็ก, เคมี, ปูนซีเมนต์ จะประหยัดพลังงานได้รวม 807 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ หากสามารถผ่านวันที่ 5 เม.ย.ไปได้ ก็เชื่อว่าสถานการณ์ด้านวิกฤติพลังงานในประเทศจะผ่านพ้นไปด้วยดี แต่ก็อยากให้ภาครัฐช่วยลดปัญหาความเสี่ยงด้านพลังงานให้หมดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ