Minebea เตรียมขยายลงทุนในไทยเพิ่ม-วอนรัฐช่วยดูแลสถานการณ์เงินบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2013 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือระหว่างน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายโยชิฮิสะ คาอินุมะ ประธาน CEO และ Representative Director และนายโคอิจิ ทะเคะชิตะ ประธาน และ Group Operations in South East Asia & India บริษัท NMB-Minebea (ประเทศไทย) ว่า กลุ่มบริษัท Minebea ได้กล่าวถึงความมั่นใจของบริษัทในการดำเนินธุรกิจและการลงทุนในประเทศไทย โดยบริษัทฯ ยังคงดำเนินนโยบายการลงทุนในประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการผลิตและเป็นฐานการผลิตหลัก ซึ่งขณะนี้ มีแผนการลงทุนต่อเนื่อง ในโครงการผลิตตลับลูกปืนที่โรงงานบางปะอิน มูลค่า 6,900 ล้านบาท โครงการขยายส่วนงาน Clean Room ของผลิตภัณฑ์ Spindle Motor มูลค่า 1,100 ล้านบาท โครงการขยายการลงทุนผลิตภัณฑ์ Electric Resolver Sensor มูลค่า 313 ล้านบาท โครงการขยายการลงทุนผลิตภัณฑ์ Lighting Device (โรงงานลพบุรี) มูลค่า 486 ล้านบาท และมีการขยายการผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ อีกประมาณ 818 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีแผนการนำเข้าเครื่องจักรเพื่อทดแทนเครื่องจักรที่เสียหายจากอุทกภัย มูลค่ากว่า 2,880 ล้านบาท และเพื่อให้แผนการลงทุนดังกล่าว สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายและเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินการผลิตในไทยต่อไป กลุ่มบริษัทฯ จึงได้ดำเนินการก่อสร้างผนังกั้นน้ำ เพื่อป้องกันปัญหาวิกฤตอุทกภัย และก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย (Electric Power Substation) เพิ่มเติมเพื่อรองรับแผนการผลิตในอนาคต มูลค่า 100 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม นายคาอินุมะ ได้กล่าวขอให้รัฐบาลช่วยเรื่องสถานการณ์เงินบาทที่แข็งตัวสูงขึ้นรวดเร็ว จนส่งผลกระทบต่อธุรกิจการค้าการลงทุน ซึ่งหากเป็นไปได้ต้องการให้รัฐบาลส่งสัญญาณและดำเนินนโยบายให้ค่าเงินอ่อนตัวลง

พร้อมทั้งได้เสนอให้รัฐบาลสนับสนุนด้านแรงงานให้พอเพียง และเสนอการใช้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม ในเครื่องยนต์ของสายการบินไทยด้วย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่า อำนาจของการบริหารนโยบายการเงินเป็นของธนาคารแห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะใช้มาตราการทางการคลังและการลงทุนที่จะช่วยให้ธุรกิจต่างๆดำเนินไปได้อย่างดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ