นายกฯ รณรงค์ขอความร่วมมือปชช.ทั่วปท.ช่วยประหยัดพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2013 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการจัดกิจกรรมรณรงค์ “รวมใจคนไทย สู้วิกฤตไฟฟ้า" ชวนประชาชน ร่วมปฏิบัติการประหยัดพลังงาน โดยมีเป้าหมายเพื่อรณรงค์การร่วมมือ ร่วมใจ ของคนไทยทั้งชาติ ช่วยกันประหยัดการใช้ไฟฟ้าอย่างพร้อมเพรียงกันในวันนี้ และวันต่อๆ ไป เป็นเสมือนจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เกิดกระแสการตระหนักถึงความสำคัญของการประหยัดพลังงาน ที่ประชาชนทั่วประเทศสามารถลงมือปฏิบัติเอง ได้ทันทีทำให้สามารถลดการใช้พลังงาน ประหยัดค่าใช้จ่ายทั้งของตนเอง องค์กร และมีส่วนช่วยชาติประหยัดพลังงาน

สำหรับในช่วงวันที่ 5 - 14 เมษายนนี้ ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งยาดานา จะหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติให้แก่ประเทศไทย เพื่อซ่อมบำรุงแท่นผลิตก๊าซที่ทรุดตัว ทำให้มีผลกระทบโดยตรงต่อผู้ใช้ก๊าซฯ โดยเฉพาะภาคการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าฝั่งตะวันตก รวมกาลังการผลิต 6,000 เมกะวัตต์ อีกทั้ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีการคาดการณ์อุณหภูมิของอากาศในเดือนเมษายนสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา มีโอกาสที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของปีนี้จะอยู่ในระดับ 27,000 เมกะวัตต์ ซึ่งส่งผลให้กาลังการผลิตไฟฟ้าสำรองอยู่ในระดับต่ามาก

อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลโดยกระทรวงพลังงาน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ และรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันประหยัดไฟฟ้าในครั้งนี้ อย่างเข้มข้น เพื่อสร้างความตระหนักรู้และเห็นคุณค่าของพลังงานและการประหยัดพลังงานอย่างจริงจังและต่อเนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงพลังงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และบมจ. ปตท (PTT) เร่งเตรียมความพร้อม และเตรียมแผนสารองการใช้พลังงานในการผลิตไฟฟ้าไว้ให้เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้ทุกคนในประเทศมีไฟฟ้าใช้ รวมไปถึงสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และอีกหลายองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ให้ความร่วมมือออกมาตรการให้หน่วยงาน องค์กรของตนเองลดการใช้พลังงานไฟฟ้าด้วยวิธีต่าง ๆ ในช่วงเวลา 14.00 — 15.00 น. ของวันที่ 5 - 14 เมษายนนี้ อย่างพร้อมเพรียงกัน

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาทุกภาคได้ช่วยกันลดการใช้ไฟฟ้ามา อย่างต่อเนื่อง และรณรงค์ประหยัดพลังงานอย่างเข้มข้น ในวันที่ 5 เมษายน ช่วงเวลา 14.00 — 15.00 น. ที่เป็นช่วงความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak)และต่อเนื่องไปถึงวันที่ 14 เมษายน 2556

สำหรับการประหยัดไฟฟ้า กระทรวงพลังงาน ได้นำเสนอวิธีประหยัดไฟฟ้าอย่างง่ายๆ ทำได้ทันที ด้วย “ปฏิบัติการ 3 ป." ได้แก่ ปิดไฟ - ดวงที่ไม่จำเป็น ปรับแอร์ — ปรับอุณหภูมิแอร์เพิ่มขึ้น 1 องศา ให้อยู่ที่ 26 องศา จะช่วยประหยัดไฟฟ้าได้ 10 เปอร์เซ็นต์ และปลดปลั๊ก - ปลดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้ โดยตั้งเป้าหมายการจัดกิจกรรม “รวมใจคนไทย สู้วิกฤตไฟฟ้า" ในครั้งนี้จะสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ไม่น้อยกว่า 700 เมกะวัตต์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงาน จะรณรงค์ให้เกิดกระแสการประหยัดไฟฟ้าอย่างกว้างขวางต่อไป เพื่อกระตุ้นให้ประชาชน ได้ลดใช้พลังงานอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งหากประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ มีการปฏิบัติตามมาตรการประหยัดพลังงานข้างต้น คาดว่าจะสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้รวม 0.50 ล้านหน่วยต่อวัน และช่วยลดปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 4.40 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ