World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 4, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยวานนี้ว่า ไอเอ็มเอฟมีแผนที่จะเสนอแผนการเงินกู้ระยะ 3 ปีวงเงินราว 1.34 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการช่วยเหลือจากนานาประเทศครั้งล่าสุดสำหรับไซปรัส

-- ศูนย์วิจัยสังคมวิทยาของสเปนเปิดเผยวานนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสเปนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.อยู่ที่ 52.1 จุด เพิ่มขึ้น 1.4 จุดจากเดือนก.พ. ซึ่งยังคงเป็นมุมมองที่เป็นลบอย่างชัดเจนต่อสถานการณ์ในสเปน

-- ยอดขายรถใหม่นำเข้าในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงรถจากบริษัทผู้ผลิตญี่ปุ่นในต่างประเทศพุ่งขึ้น 8.9% ในปีงบการเงิน 2555 ซึ่งสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม เนื่องจากความต้องการรถแบรนด์ต่างประเทศที่ประหยัดน้ำมันเป็นจำนวนมาก

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวรัฐบาลเกาหลีใต้หลายรายว่า เกาหลีเหนือได้เคลื่อนย้ายวัตถุชนิดหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง ไปยังพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก

-- กระทรวงการรวมชาติเกาหลีเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้สั่งห้ามไม่ให้คนงานชาวเกาหลีใต้และสินค้าบรรทุก เข้าไปในเขตนิคมอุตสาหกรรมร่วมในเมืองแกซองเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ แม้ว่าเกาหลีใต้จะเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกการกระทำดังกล่าวก็ตาม

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียในเดือนก.พ.ขยายตัว 1.3% แตะ 2.19 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ถึง 4 เท่าในเดือนก.พ. เนื่องจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงช่วยหนุนการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของกลุ่มประเทศสมาชิก OECD เพิ่มขึ้น 1.8% ในระหว่างปีจนถึงเดือนก.พ. 2556 และเพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเปรียบเทียบกับในระหว่างปีจนถึงเดือนม.ค.

-- สถาบันสหรัฐ-เกาหลีของมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มก่อสร้างเตาปฏิกรณ์ผลิตพลูโตเนียมอย่างชัดเจนที่ศูนย์นิวเคลียร์ยองเบียน โดยอ้างอิงภาพถ่ายดาวเทียมพาณิชย์ของพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นความพยายามเพื่อเริ่มดำเนินการที่ศูนย์ดังกล่าวอีกครั้ง หลังจากปิดตัวลงภายใต้ข้อตกลง 6 ฝ่ายเมื่อปี 2550

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกภายใต้การนำของนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ โดยบีโอเจจะยังคงเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินแบบเชิงรุก จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เพื่อจัดการกับปัญหาเงินฝืด

-- สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานวันนี้ว่า เกาหลีเหนือจะใช้มาตรการตอบโต้ทางทหารอย่างรุนแรงต่อสหรัฐ หลังมีการยั่วยุจากสหรัฐในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

-- หน่วยงานด้านสาธารณสุขจีนได้ให้คำมั่นในเรื่องของความโปร่งใสและความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับกรณีการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ในมนุษย์

-- ผลสำรวจของแกลลัพ (Gallup) ระบุว่า พนักงานของรัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลยินยอมให้พนักงานพ้นจากตำแหน่งงานมากกว่าการจ้างพนักงานเพิ่มใหม่

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสเปนในเดือนมี.ค.ขยับขึ้นแตะ 45.3 จาก 44.7 ในเดือนก.พ. แต่ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของสเปนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

-- ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอิตาลีในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 45.5 จาก 43.6 ในเดือนก.พ. แต่ดัชนียังคงหดตัวต่อเนื่องเนื่องจากตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 50

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของฝรั่งเศสในเดือนมี.ค.อ่อนแรงลงที่ 41.3 จาก 43.7 ในเดือนก.พ. ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคบริการของฝรั่งเศสหดตัวหนักขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของเยอรมนีในเดือนมี.ค.ปรับตัวลงแตะ 50.6 จาก 53.5 ในเดือนก.พ. แต่ยังคงมีการขยายตัวจากเนื่องจากดัชนียังคงอยู่หนือระดับ 50

-- แถลงการณ์ของสภาล่างอิตาลีเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ว่าอิตาลีจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่เพื่อแทนนายจิออร์จิโอ นาโปลิตาโน ในรอบแรกวันที่ 18 เม.ย.

-- มาร์กิตเปิดเผยข้อมูลที่ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนมี.ค.ลดลงที่ 46.4 จาก 47.9 ในเดือนก.พ. จากการที่ภาคบริการของประเทศสมาชิกรายใหญ่ๆต่างก็ปรับตัวย่ำแย่ในเดือนที่แล้ว

-- นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่น แสดงความชื่มชมต่อการตัดสินใจเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) โดยระบุว่ามีความเด็ดขาดและจริงจังมากกว่ากว่าที่ได้คาดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ