เงินบาทปิด 29.35/36 แนวโน้มพรุ่งนี้แข็งค่า หลังต่างชาติเริ่มขายดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2013 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 29.35/36 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 29.36/38 บาท/ดอลลาร์

โดยระหว่างวันเงินบาทแข็งค่าสุดที่ 29.34 บาท/ดอลลาร์ และอ่อนค่าสุดที่ 29.43 บาท/ดอลลาร์

"วันนี้หลังธนาคารกลางญี่ปุ่น มีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป ส่งผลให้เงินเยนอ่อนค่าลงไปอีก 2 เยน/ดอลลารฺ์ แต่ในส่วนของเงินบาท คงเป็นการทำกำไรเล่นรอบกันสั้นๆ มากกว่า แต่แนวโน้มวันนี้ต่างชาติเข้ามาขายดอลลาร์ พรุ่งนี้เงินบาทอาจมีโอกาสแข็งค่าได้" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันพรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 29.18-29.40 บาท/ดอลลาร์

* ปัจจัยสำคัญ

  • ปิดตลาดวันนี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 95.50 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 93.02/05 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2793 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.2841/2843 ดอลลาร์/ยูโร
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 3,074.46 ลบ.(SET+MAI)
  • ธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) มีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกภายใต้การนำของนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการ BOJ คนใหม่ โดย BOJ จะยังคงเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินแบบเชิงรุก จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เพื่อจัดการกับปัญหาเงินฝืด

ทั้งนี้ คณะกรรมการ BOJ ได้ตัดสินใจใช้กรอบการทำงานแบบใหม่สำหรับการซื้อพันธบัตรรัฐบาล โดยจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มีอายุการไถ่ถอนนานขึ้น และเพิ่มการซื้อสินทรัพย์ทางการเงินที่มีความเสี่ยง

  • นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่น แสดงความชื่มชมต่อการตัดสินใจเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) โดยระบุว่ามีความเด็ดขาดและจริงจังมากกว่ากว่าที่ได้คาดไว้
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ขยายโครงการซื้อสินทรัพย์เพื่อที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนมี.ค.ลดลงที่ 46.4 จาก 47.9 ในเดือนก.พ. หลังจากการที่ภาคบริการของประเทศสมาชิกรายใหญ่ต่างปรับตัวย่ำแย่ในเดือนที่แล้ว โดยดัชนี PMI ภาคบริการของยูโรโซนมีปัจจัยถ่วงจากการหดตัวรุนแรงขึ้นของกิจกรรมในภาคบริการของฝรั่งเศส แม้ว่าดัชนีภาคบริการของสเปนและอิตาลีจะขยับขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในภาวะหดตัว ขณะที่ดัชนี PMI ของเยอรมนีมีการขยายตัวในเดือนมี.ค. แต่ก็เป็นอัตราที่ชะลอลง
  • แถลงการณ์ของสภาล่างอิตาลีเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ว่าอิตาลีจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่เพื่อแทนนายจิออร์จิโอ นาโปลิตาโน ในรอบแรกวันที่ 18 เม.ย.
  • สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานวันนี้ว่า เกาหลีเหนือจะใช้มาตรการตอบโต้ทางทหารอย่างรุนแรงต่อสหรัฐฯ หลังมีการยั่วยุจากสหรัฐฯ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา พร้อมระบุว่าผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพเกาหลีเหนือได้อนุมัติการตัดสินใจดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยให้คำมั่นว่ากองทัพและประชาชนเกาหลีเหนือจะปกป้องอธิปไตยของชาติ และป้องกันสงครามนิวเคลียร์จากสหรัฐฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ