ธนาคารกลางจีนชี้อัตราเงินเฟ้อยังคงมีความไม่แน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 4, 2013 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า ธนาคารได้เตือนถึงความไม่แน่นอนของระดับอัตราเงินเฟ้อในอนาคต ในขณะที่ระบุว่าเศรษฐกิจยังคงมีการขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ในการประชุมประจำไตรมาสเดือนม.ค.-มี.ค. คณะกรรมการกำกับนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีนได้เน้นย้ำถึงบรรยากาศทางการเงินในระดับมหภาคที่มีเสถียรภาพ ในการสานต่อนโยบายการเงินที่รัดกุม, คงความต่อเนื่องและความมีเสถียรภาพด้านนโยบาย ในขณะที่ผลักดันสู่อนาคตที่การกำหนดเป้าหมายและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

แถลงการณ์แสดงให้เห็นว่า นโยบายการเงินควรสร้างสมดุลระหว่างการสร้างความมั่นใจด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง, การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และการจัดการกับการคาดการณ์เงินเฟ้อ

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า เนื่องจากราคาอาหารได้ปรับตัวขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน อัตราเงินเฟ้อของจีนจึงดีดตัวขึ้นมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนที่ 3.2% ในเดือนก.พ.

แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนยังได้ให้คำมั่นว่าจะทำให้อัตราดอกเบี้ยมีการปรับตัวอย่างเสรีต่อไป ตลอดทั้งอำนวยความสะดวกในการปฏิรูประบบอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเพื่อให้เงินหยวนยังคงมีเสถียรภาพโดยพื้นฐานในระดับที่สมเหตุผลและสมดุล

แต่อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางจีนไม่ได้ระบุเจาะจงว่าจะมีการจัดประชุมเมื่อใด แต่สมาชิกสภาคณะกรรมการจำนวน 6 จาก 15 รายไม่ได้เข้าร่วมประชุมเนื่องจากติดภาระกิจอื่น

คณะกรรมการ ซึ่งนำโดยนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนระบุว่า เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ซับซ้อน

คณะกรรมการได้เน้นย้ำถึงการติดตามความคืบหน้าล่าสุดของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจภายในประเทศ ตลอดทั้งตลาดการเงิน และกระแสเงินทุนทั่วโลก

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังระบุว่า ต้องเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการบริหารจัดการสภาพคล่องเพื่อส่งเสริมการขยายตัวที่มีเสถียรภาพและเหมาะสมด้านสินเชื่อและการระดมทุนทางสังคม ตลอดทั้งการปรับปรุงการจัดสรรทรัพยากรให้ได้ผลดีที่สุด

ทั้งนี้ ปัญหาเชิงโครงสร้างเกี่ยวกับอุปทาน-อุปสงค์ด้านสินเชื่อ จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน และเพื่อช่วยให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่ายขึ้นสำหรับภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ