รมว.พาณิชย์ ตั้งเป้าระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลปีนี้เพิ่มอีก 6-7 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 5, 2013 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ ตั้งเป้าปีนี้จะสามารถระบายข้าวสต๊อกรัฐได้เพิ่มอีก 6-7 ล้านตัน ทั้งในรูปแบบทำสัญญาซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) และการเปิดประมูลเพื่อขายในประเทศและเพื่อส่งส่งออก โดยล่าสุดสามารถส่งเงินคืนคลังแล้ว 1.13 แสนล้านบาท

"ในปี 56 จะระบายข้าวสารออกจากสต๊อกรัฐบาลได้ 6-7 ล้านตัน ไม่รวมกับที่ได้ทำสัญญาจีทูจีไปแล้วเมื่อปี 55 ประมาณ 7.3 ล้านตัน โดยจะเป็นการซื้อขายแบบจีทูจี ซึ่งขณะนี้มีรัฐบาลหลายประเทศสนใจซื้อข้าวจากไทย คือ จีน เกาหลีใต้ กินี ไนจีเรีย แอฟริกาใต้" นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลจะระบายข้าวสารให้กับผู้ประกอบการข้าวถุงไทย รวมทั้งอาจระบายให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) เพื่อขายให้กับคู่สัญญาที่เป็นรัฐวิสาหกิจของจีนด้วยการผลิตข้าวสารบรรจุถุง 5 กิโลกรัมเพื่อส่งออกให้ และการระบายให้กับภาคเอกชนภายในประเทศผ่านวิธีประมูล ซึ่งวิธีนี้กำลังรอดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม

ส่วนความคืบหน้าการคืนเงินจากการขายข้าวในสต๊อกรัฐให้กับกระทรวงการคลังนั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ตั้งแต่กลางปี 55 จนถึงปัจจุบันได้คืนเงินไปแล้ว 113,000 ล้านบาท และเชื่อว่าจะสามารถส่งเงินคืนให้กับกระทรวงการคลังได้ตามแผนจนถึงสิ้นเดือน ก.ย.นี้ประมาณ 180,000 ล้านบาท เพราะการรับจำนำข้าวปี 56/57 จะไม่มีการขออนุมัติวงเงินเพิ่มเติมจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) หรือมากไปกว่าวงเงินกู้เดิม 410,000 ล้านบาท ที่ ครม.อนุมัติก่อนหน้านี้ เพราะจะใช้เงินจากการระบายข้าว และเงินหมุนเวียนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ประมาณ 90,000 ล้านบาทมารับจำนำข้าวทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ