บอร์ด กทค.เคาะบีเอฟเคที ไม่เข้าข่าย กม.โทรคมนาคม

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 6, 2013 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ. รองคณกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ(กสทช.) ในฐานะประธานกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า มติที่ประชุม กทค. เห็นว่าการดำเนินกิจการของ บริษัท บีเอฟเคที จำกัด (BFKT) ไม่เข้าข่ายตามมาตรา 4 ของพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม ที่ให้บริการแก่บุคคลทั่วไป เนื่องจาก BFKT เป็นผู้ให้เช่าและอุปกรณ์โทรคมนาคมแก่ บมจ.กสท โทรคมนาคม เป็นการเฉพาะเจาะจง ทั้งไม่พบพฤติการณ์ และไม่มีหลักฐานเพียงพอ ที่จะเอาผิดทางอาญา และไม่มีเหตุเพียงพอที่กสทช.จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ BFKT ได้

รวมทั้งมีมติมอบหมายให้สำนักงานกสทช. เร่งดำเนินการยกร่างหลักเกณฑ์เสนอที่ประชุม กทค.พิจารณา 30 วัน เพื่อให้การดำเนินการให้เช่าเครื่องและอุปกรณ์วิทยุคมนาคมเพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในลักษณะดังกล่าวเข้ามาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกสทช.

ขณะเดียวกันในระหว่างการยกร่างหลักเกณฑ์ยังไม่แล้วเสร็จ เห็นสมควรให้สำนักงาน กสทช.ติดตามเร่งรัดการดำเนินตามมติ กทค.ในการประชุมเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.55 เพื่อให้บริษัท กสท สามารถยริหารจัดการคลื่นความถี่ด้วยตนเองตามมาตรา 46 ของ กม.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ.2553

นายฐากร ตัณฐสิทธิ์ เลขา สำนักงานกสทช. กล่าวว่า มติกทค.เห็นว่า BFKT เป็นกิจการโทรคมนาคม แต่ไม่ใช่ประกอบปีกอบกิจการโทรคมนาคม "กรณีนี้หลีกเลี่ยงกฎหมายแต่ไม่ผิดกฎหมาย เราหาที่จับผิดไม่ได้ตามพ.ร.บ. ประกอบกิจการโทรคมนาคม ปี 2544 เราไม่มีอำนาจที่กำกับเขา" นายฐากร กล่าว

ทั้งนี้การยกร่างหลักเกณฑ์จะยึดตามพ.ร.บ.วิทยุโทรคมนาคม พ.ศ. 2498 และพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 มาตรา 32 เพื่อปิดช่องว่างกม.ประกอบกิจการโทรคมนาคม ปี 2544 และไม่ให้รายอื่นดำเนินการตามอย่าง BFKT


แท็ก คมนาคม   กสทช.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ