กนอ.เชื่อโรงงานทั้ง 37 นิคมฯไม่มีปัญหาไฟฟ้าหากกลับมาผลิตในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 8, 2013 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรรัฐ เลิศโอภาส รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวถึงกรณีหลายฝ่ายกังวลว่า เมื่อโรงงานต่างๆ กลับมาเดินเครื่องผลิตสินค้าอีกครั้งในวันที่ 9-10 เมษายนนี้ อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับกำลังไฟฟ้าที่ส่งจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยยืนยันว่า ขณะนี้ กนอ.ได้รับการยืนยันจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่า ระหว่าง 9-10 เมษายน สามารถจะจ่ายไฟให้กับนิคมฯ ทุกแห่งที่จะเริ่มเดินเครื่องการผลิตได้อย่างเพียงพอ ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าทั้ง 37 นิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ.ดูแลอยู่ จะไม่มีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

นายจักรรัฐ กล่าวอีกว่า หากดูจากการใช้ไฟฟ้าเพื่อเดินเครื่องการผลิตของแต่ละนิคมฯ จะอยู่ที่เฉลี่ย 100 เมกะวัตต์ ในช่วงเวลาปกติ ทำให้ 37 นิคมฯ จะใช้ไฟฟ้ารวมกันในช่วงเวลาปกติประมาณ 3,700 เมกะวัตต์ แต่ในช่วงใกล้สงกรานต์ซึ่งหลายโรงงานได้หยุดการผลิตเพื่อให้แรงงานเดินทางกลับภูมิลำเนา ทำให้กำลังการผลิตจะต่ำกว่าช่วงเวลาปกติ ทำให้ไม่เกิดปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงพอ หรือต้องหยุดการผลิตตามที่มีข้อกังวลอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ยังเป็นช่วงที่รัฐบาลขอความร่วมมือประชาชนและทุกภาพส่วนประหยัดการใช้พลังงาน ทำให้กำลังของ กฟผ.มีเหลือพอในการจ่ายไฟฟ้าไปยังส่วนต่างๆ ดังนั้น จึงเชื่อว่าปัญหาเหล่านี้จะผ่านไปได้ด้วยดี และเท่าที่เกิดกระแสข่าวกรณีปัญหาไฟฟ้าครั้งนี้ กนอ.ยังไม่ได้ถูกสอบถามจากนักลงทุนต่างชาติเกี่ยวกับความมั่นคงด้านพลังงาน แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ก็ต้องการให้ไทยสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน โดยเฉพาะควรมีพลังงานทางเลือก เช่น โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ หรือโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพราะจะทำให้เกิดความมั่นคงและความมั่นใจในด้านความมั่นคงได้

“แม้ไทยจะยังไม่สามารถสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้ แต่เชื่อว่าในอนาคตเมื่อเวียดนามซึ่งกำลังก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ประสบความสำเร็จในการใช้ประโยชน์จากโรงไฟฟ้าดังกล่าว ก็อาจทำให้คนไทยเปลี่ยนแนวคิดมาสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้" นายจักรรัฐ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ