กรมโยธาฯ ประสานทุกจังหวัดปรับผังเมืงรวมให้สอดคล้องกับโครงข่ายคมนาคม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2013 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีชา รณรงค์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านผังเมือง กรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวในงานสัมมนาโครงข่ายคมนาคมกับทิศทางการพัฒนาเมืองว่า กรมฯ ได้ส่งหนังสือไปยังผังเมืองจังหวัดให้ทำการปรับปรุงผังเมืองรวมของแต่ละจังหวัดให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของรัฐบาล โดยเฉพาะแผนการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางไปยังภูมิภาค และการปรับปรุงและก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อให้การพัฒนาเมืองเป็นไปในทิศทางเดียวกับโครงข่ายคมนาคม

ขณะที่นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) กล่าวว่า ปัจจุบันการเดินทางด้วยระบบรางในกรุงเทพฯ มีสัดส่วนเพียง 4% คาดว่าในอีก 15 ปีข้างหน้า เมื่อระบบรางมีระยะทางเพิ่มขึ้นจะทำให้ประชาชนเดินทางด้วยระบบรางเป็นไม่ต่ำกว่า 30% และระบบรางจะเป็นทางเลือกหลักในการเดินทาง จากเดิมเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งเท่านั้น

นอกจากนั้น รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ยังเป็นปัจจัยหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงเมิองให้มีความเจริญมากขึ้น สังเกตจากแนวเส้นทางของโครงการรถไฟเอ็มอาร์ทีในปัจจุบันที่มีแผนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รอบสถานีเป็นจำนวนมาก เช่น สถานีสามย่าน บริเวณตลาดสามย่านกำลังพัฒนาใหม่ สถานีสวนลุม มีโครงการพัฒนาพื้นที่ขนาดประมาณ 88 ไร่ สถานีคลองเตย กลุ่มธุรกิจของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี มีพื้นที่ขนาดใหญ่เตรียมไว้พัฒนา สถานีศูนย์ประชุมสิริกิตติ์ มีแผนย้ายโรงงานยาสูบและใช้พื้นที่เดิมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ส่วนนายเอก สิทธิเวคิน หัวหน้าสำนักงานนโยบายแผนวิจัยและพัฒนา การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า โครงการรถไฟสายสีแดงจะเป็นต้นแบบของการระจายเมืองไปสู่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ เพราะเป็นเส้นทางหลักที่จะเชื่อมต่อการเดินทางจากกรุงเทพฯไปยังภูมิภาคต่างๆ เช่น ไปบ้านภาชี ฉะเชิงเทรา ราชบุรี โดย ร.ฟ.ท.มีแผนสร้างทางคู่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง ปัจจุบันโครงการอยู่ในแผนกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท คาดว่าจะใช่เวลาก่อสร้าง 4-5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ