PTT จะจัดหาเงินกู้ 2.5 แสนลบ.ใน 5 ปีลงทุน-รีไฟแนนซ์,คาด Q1/56 เข้าเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2013 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้มีมติอนุมัติแผนการจัดหาเงินทุนจากแหล่งภายนอกวงเงินรวม 2.5 แสนล้านบาทในระยะเวลา 5 ปี(ปี 56-60) เพื่อใช้ทดแทนเงินกู้เดิมที่ครบกำหนดชำระ(Refinance) 1.5 แสนล้านบาท ส่วนอีก 1 แสนล้านบาทใช้ในการลงทุนและเป็นเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งตามแผนการลงทุน 5 ปี ปตท.กำหนดวงเงินลงทุนรวม 3.68 แสนล้านบาท

บริษัทคาดว่าในครึ่งหลังของปีนี้ จะมีการพิจารณาวงเงิน 4-6 หมื่นล้านบาท เพื่อไป Refinance เดิม โดยครึ่งปีหลังนี้หุ้นกู้ของบริษัทจะมีอายุครบกำหนดชำระวงเงิน 4 หมื่นล้าน ซึ่งเป็นทั้งหุ้นกู้สกุลเงินบาทและสกุลดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าในช่วง 5 ปีนี้อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน(D/E)จะไม่ปรับเพิ่มขึ้นมาก หรือคงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับสิ้นปี 55 ซึ่งมีอัตราส่วนอยู่ที่ 0.4 เท่า และมี Net Debt to EBITDA อยู่ที่ 1.4 เท่า

นายสุรงค์ กล่าวว่า บริษัทมีโอกาสออกหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ หลังจากที่ปลายปีที่แล้วประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ดังกล่าว อายุ 10 ปี และ 30 ปี ซึ่งสามารถยืดอายุหนี้ของบริษัท 9.5 แสนล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 4.8% จากอายุเฉลี่ย 5 ปี เป็น 7 ปี และการออกหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ยังเป็นที่สนใจของนักลงทุน แต่ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความเหมาะสม ขณะนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนลงทุนของโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก คาดว่าบริษัทจะกู้เงินหรือออกหุ้นกู้ในช่วงไตรมาส 3/56 และไตรมาส 4/56

ในปีนี้บริษัทมีแผนจะใช้เงินลงทุน 7 หมื่นล้านบาทในโครงการวางท่อก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 4 และการขยายบริการในกลุ่มก๊าซแอลพีจี เช่น การขยายคลังเก็บก๊าซแอลพีจี

สำหรับผลประกอบการ ไตรมาส 1/56 นายสุรงค์ คาดว่า จะเป็นไปตามเป้าหมาย แม้ว่าราคาน้ำมันอ่อนตัวลงเล็กน้อย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดขาดทุนสต็อกน้ำมันบ้าง โดยราคาที่ปรับลงมาทุกๆ 1 เหรียญ/บาร์เรล จะมีผลต่อสต็อกน้ำมัน 600 ล้านบาท ขณะที่ค่าการกลั่นยังทรงตัว และราคาปิโตรเคมีก็อ่อนตัวเล็กน้อย

นายสุรงค์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันยังขึ้นอยู่กับอุปสงค์อุปทาน รวมถึงมีปัจจัยเรื่องความตรึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีและ เศรษฐกิจยุโรป ซึ่งมองว่าคงไม่เลวร้ายไปกว่านี้แล้ว ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐฯก็ฟื้นตัวชัดเจน และญี่ปุ่นที่ได้รัฐบาลใหญ่เข้ามาก็ได้รับความเชื่อมั่น แม้ว่าในช่วงนี้เงินบาทแข็งค่า ปตท.ไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากปัจจุบันสัดส่วนหนี้สินที่เป็นเงินสกุลบาทอยู่ที่ 67% ขณะที่ราว 1 ใน 3 เป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งสอดคล้องกับรายได้ของบริษัท

ขณะที่บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนประมาณ 1 แสนล้านบาท/เดือนในการซื้อน้ำมันดิบที่มีการบริหารความเสี่ยงอยู่แล้ว โดยนโยบายการบริหารความเสี่ยงราคาน้ำมัน คณะกรรมการบริษัทได้กำหนดไว้ที่ 20% แต่ไม่เกิน 50%

"ไตรมาส1 เป็นไปตามเป้าหมาย ราคาน้ำมันอ่อนตัว แต่เราดูแล้วปัจจัยเสี่ยงค่อนข้างนิ่ง ราคาน้ำมันมาจากอุปสงค์อุปทานเป็นหลัก ...Performance ไตรมาส 1 จะไม่ทำให้ผู้ถือหุ้นผิดหวัง"นายสุรงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ