ศูนย์กสิกรฯ คาดสงกรานต์ต่างชาติเที่ยวไทยคึกคัก หนุนรายได้สะพัดเกือบ 3 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 12, 2013 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยในช่วงวันหยุดสงกรานต์ 5 วัน (วันที่ 12-16 เมษายน 2556) ประมาณร้อยละ 35 ของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยในช่วงเดือนเมษายน 2556 (จำนวน 2.0 ล้านคน) หรือคิดเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณไม่ต่ำกว่า 7 แสนคนเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.7 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และก่อให้เกิดรายได้ท่องเที่ยวสะพัดตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆทั่วประเทศในช่วงสงกรานต์ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2.93 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็นเกือบ 3 หมื่นล้านบาท โดยมีแนวโน้มกระจายสู่ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจด้านที่พัก ธุรกิจด้านการจับจ่ายซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยว ธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจด้านบันเทิงและนันทนาการ ธุรกิจด้านคมนาคมขนส่ง และธุรกิจด้านการนำเที่ยว

จากทิศทางดังกล่าว คาดว่าจะหนุนให้รายได้จากการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติที่สะพัดทั่วไทยตลอดทั้งเดือนเมษายนนี้ เพิ่มร้อยละ 20.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

แม้ว่าในเดือนเมษายนจะอยู่นอกฤดูท่องเที่ยวของตลาดระยะไกลจากยุโรปแล้วก็ตาม แต่คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยจากตลาดระยะใกล้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรมและงานประเพณีสงกรานต์ของไทย โดยเฉพาะตลาดท่องเที่ยวหลักของไทยในภูมิภาคนี้ คือ จีน ซึ่งนอกจากเดินทางมาเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม คือ กรุงเทพฯ พัทยา และภูเก็ต แล้ว ยังเริ่มกระจายการท่องเที่ยวไปตามแหล่งท่องเที่ยวแห่งอื่นๆ โดยเฉพาะเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์จีนที่มาถ่ายทำในประเทศไทยและได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ชาวจีน

นอกจากนี้ ยังมี มาเลเซีย ซึ่งส่วนใหญ่นิยมเดินทางมาเที่ยวในช่วงสุดสัปดาห์ตามแหล่งท่องเที่ยวในภาคใต้ตอนล่างของไทย โดยเฉพาะหาดใหญ่ สำหรับตลาดท่องเที่ยวอื่นๆ ที่มีศักยภาพและคาดว่า ในเดือนเมษายนนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ยประมาณร้อยละ 15-20 ได้แก่ ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ รวมทั้ง รัสเซีย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงคาดการณ์ว่า ในเดือนเมษายน 2556 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทยรวมทั้งสิ้นประมาณ 2.0 ล้านคนเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.6 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และก่อให้เกิดรายได้ท่องเที่ยวเข้าประเทศคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 8.37 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.0 จากปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ