กสิกรฯ คาดกรอบบาทสัปดาห์หน้า 28.95-29.20 จับตากระแสเคลื่อนย้ายเงินทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 13, 2013 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินแนวโน้มค่าเงินบาทในสัปดาห์หน้า(15-19 เม.ย.) โดยคาดว่าเงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 28.95-29.20 บาท/ดอลลาร์ฯ โดยคงต้องจับตากระแสการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศ สถานการณ์หนี้ในยูโรโซน ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย, ผลสำรวจภาวะธุรกิจของเฟดสาขานิวยอร์ก, ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียในเดือนเม.ย., ดัชนีราคาผู้บริโภค, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ, การผลิตภาคอุตสาหกรรม, การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างในเดือนมี.ค., เงินทุนไหลเข้าสุทธิในเดือนก.พ., รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

อนึ่ง นักลงทุนอาจจับตาข้อมูลเศรษฐกิจจีน เช่น จีดีพีไตรมาส 1/56 และยอดค้าปลีกเดือนมี.ค. รวมทั้งติดตามการประมาณการเศรษฐกิจชุดใหม่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) และการประชุมกลุ่ม G-20 ช่วงปลายสัปดาห์

อย่างไรก็ดีในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมานี้(8-12 เม.ย.) เงินบาทแข็งค่ากว่าระดับ 28.90 บาท/ดอลลาร์ฯ ซึ่งนับเป็นระดับที่แข็งค่าสุดในรอบเกือบ 16 ปี ท่ามกลางกระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้า หลังจากที่ธนาคารกลางชั้นนำของโลก อาทิ ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ยังคงมีแนวโน้มดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณต่อไป ประกอบกับมีการประเมินว่า มีแรงหนุนจากเม็ดเงินต่างชาติที่เกี่ยวข้องกับการชำระค่าจองซื้อหน่วยลงทุนของกองทุน BTSGIF ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี เงินบาทลดช่วงบวกลงบางส่วนในช่วงท้ายสัปดาห์ ท่ามกลางแรงซื้อคืนเงินดอลลาร์ฯ ทั้งจากนักลงทุนและกลุ่มผู้นำเข้า ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ ทยอยฟื้นตัวขึ้นหลังจากบันทึกการประชุมเฟดระบุว่า มีผู้กำหนดนโยบายหลายท่านต้องการให้เฟดยุติการเข้าซื้อตราสารหนี้ทั้งหมดก่อนสิ้นปี 56 นี้ โดยเมื่อวันศุกร์(12 เม.ย.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 29.00 เทียบกับระดับ 29.28 บาท/ดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า(5 เม.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ