รมว.เกษตรฯ ร่วมประชุมโต๊ะกลมกับจีน หารือแนวทางตั้งบริษัทซื้อสินค้าเกษตรจากไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2013 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การเดินทางไปร่วมการประชุมโต๊ะกลมด้านการเกษตร ในหัวข้อเรื่อง “Food Security: the Asian Solution" ภายใต้ Boao Forum for Asia Annual Conference 2013 ที่ประเทศจีน ว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้กล่าวสุนทรพจน์ โดยเน้นย้ำถึงความท้าทายและความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคเอเชียและระดับโลกภายใต้การเปลี่ยนแปลง ซึ่งเอเชียมีศักยภาพและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดในโลก ความพยายามร่วมกันในการเสริมสร้างเสถียรภาพของภูมิภาคเอเชียซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลก จำเป็นต้องใช้ความไว้วางใจและการทำงานร่วมกัน เพื่อส่งผลให้การพัฒนาเศรษฐกิจของโลกประสบความสำเร็จ โดยจีนยังคงให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจของจีนและประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนาให้มีศักยภาพในการแข่งขัน รวมทั้งมุ่งเน้นการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างประเทศเพื่อนบ้านต่างๆ ด้วย

สำหรับการประชุมโต๊ะกลมด้านการเกษตรในประเด็นความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) กระทรวงเกษตรฯ ได้ชี้ให้เห็นว่า ความมั่นคงอาหารเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและเป็นเรื่องที่ทุกประเทศต้องให้ความสำคัญ ประเทศไทยในฐานะประเทศที่ส่งออกสินค้าเกษตรและมีเป้าหมายในการเป็นครัวของโลกนั้นได้มีการปฏิรูปด้านนโยบาย โดยมีการดำเนินการในนโยบายเขตการเกษตร ที่มีการแนะนำในการปลูกพืชที่เหมาะสมกับดินเพื่อเพิ่มผลผลิตทางด้านการเกษตร โดยรัฐบาลได้มีการเตรียมการรองรับผลผลิตในการจัดเตรียมแหล่งรวบรวมผลผลิต แหล่งแปรรูป และการตลาด รวมถึงการเตรียมการในด้านระบบการขนส่งที่ต้องมีการเชื่อมโยงกับแหล่งการผลิตรวมถึงการท่องเที่ยวด้วย

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงรากฐานของการพัฒนาทางด้านการเกษตรของประเทศไทยต้องคำนึงถึงการดำเนินการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย และการดำเนินการในด้านความมั่นคงอาหารนี้ต้องใช้ความร่วมมือจากทุกประเทศเพื่อความมั่นคงอาหารของภูมิภาคและของทั่วโลกเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนของโลกอย่างยั่งยืน

ในโอกาสนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้มีการหารือความร่วมมือด้านการเกษตรกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวิจัยและพัฒนาร่วมกัน ทั้งด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ และการลงทุนจัดตั้งบริษัทในการซื้อสินค้าเกษตรจากประเทศไทย รวมถึงความร่วมมือทางด้านสหกรณ์ ซึ่งได้เชิญให้ประเทศจีนมาแลกเปลี่ยนและศึกษาดูงานด้านสหกรณ์ในประเทศไทย เพื่อจะได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการซื้อขายสินค้าระหว่างกันในอนาคต ซึ่งทางฝ่ายจีนเห็นด้วยกับข้อเสนอของฝ่ายไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ