คมนาคมชงตั้งกรมการขนส่งทางรางรองรับการลงทุนตาม พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2013 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการพิจารณาโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการและจัดตั้งส่วนราชการระดับกรม และ/หรือองค์กรอื่นที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมและผลักดันการพัฒนาระบบการขนส่งและการเดินทางทางราง กล่าวว่า เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบรางเป็นการขนส่งหลักของประเทศ ประกอบกับมีแผนการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องพิจารณาจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแล และกำหนดบทบาทหน้าที่ในการดูแลระบบรางที่ชัดเจน จากเดิมที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เป็นหน่วยงานที่ดูแลทั้งหมด

โดยเบื้องต้นจะตั้งกรมการขนส่งทางราง โดยมีบทบาทหน้าที่ 3 ด้าน คือ 1.งานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เชื่อว่ากรมฯจะสามารถก่อสร้างรางโดยใช้ที่ดินของ ร.ฟ.ท.ได้ ลักษณะเป็นการขอใช้สิทธิที่ดินในฐานะหน่วยงานราชการเหมือนกัน 2.กำกับดูแลงานด้านมาตรฐานความปลอดภัยทางราง และ 3.กำกับดูแลการประกอบกิจการทางราง เช่น ออกใบอนุญาตผู้ประกอบการเดินรถ คาดว่าจะสามารถจัดตั้งกรมฯได้ในปีงบประมาณ 2558

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูง และโครงสร้างรถไฟทางคู่ ที่จะดำเนินงานตาม พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท จะให้ ร.ฟ.ท.ดำเนินการไปก่อน หลังจากนั้นเมื่อตั้งกรมการขนส่งทางรางแล้ว กรมฯนี้จะทำหน้าที่ในการดูแลงานก่อสร้างราง หากไม่ตั้งกรมฯขึ้นมาดูแล ร.ฟ.ท.จะประสบปัญหาหนี้สินจากการกู้เงินมาดำเนินงานตาม พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เป็นเงินกว่า 1 ล้านล้านบาท ซึ่งหน่วยงานรัฐวิสาหกิจไม่ควรมีหนี้มากขนาดนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ