สมาคมค้าทองฯ แนะซื้อเก็บ-ถือรอปรับขึ้น คาดอีก 1-2 วันเห็นทิศทางราคาชัด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 18, 2013 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชญา พิสุทธิกุล เลขาธิการสมาคมค้าทองคำ ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุแห่งประเทศไทยเช้าวันนี้ แนะนำให้ประชาชนใช้โอกาสที่ราคาทองคำในประเทศปรับลดลงต่ำกว่าบาทละ 20,000 เข้าซื้อทองคำสะสมเก็บไว้เป็นสินทรัพย์ ส่วนผู้ที่ซื้อทองคำไว้ก่อนหน้านี้ยังไม่ควรตื่นตระหนกจนเกินไป เพราะเชื่อว่าในอนาคตราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นไปในไม่ช้านี้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าขณะนี้ยังมองแนวโน้มราคาทองคำไม่ชัดเจน คงต้องรอดูอีก 1-2 วัน เพื่อให้เหตุการณ์ต่างๆ สงบลงก่อนจึงน่าจะพอมองทิศทางได้บ้าง เพราะปัจจุบันราคาทองคำในตลาดโลกขึ้นอยู่กับการเก็งกำไรของบรรดากองทุนต่างๆ ไม่ใช่ดีมานด์-ซัพพลายที่แท้จริงเหมือนในอดีต ซึ่งจะเห็นได้ว่าปกติเมื่อราคาทองปรับลดลง ตลาดหุ้นมักจะปรับขึ้น เพราะนักลงทุนขายทองเพื่อไปลงทุนในหุ้นที่ให้ผลตอบแทนดีกว่า แต่ในช่วงนี้ราคาทองปรับลดลง ตลาดหุ้นก็ลดลงด้วย ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ก็ปรับลดลง

นายพิชญา ยังแนะนำอีกว่า ผู้ซื้อทองคำควรพิจารณาร้านค้าที่มีความน่าเชื่อถือในท้องถิ่น โดยอาจจะเลือกร้านเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมานาน เพราะยอมรับว่าอาจจะมีร้านที่โกงผู้ซื้อซึ่งเป็นแกะดำในวงการอยู่บ้าง โดยมาตรฐานทองคำต้องมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 15.2 กรัมต่อทองคำ 1 บาท หากพบร้านทองเอาเปรียบผู้บริโภคสามารถแจ้งสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) และสมาคมค้าทองคำได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ