ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม มี.ค.56 ที่ 93.5 จาก 95.5 ใน ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 18, 2013 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(Thai Industries Sentiment Index:TISI) ในเดือน มี.ค.56 อยู่ที่ระดับ 93.5 ปรับตัวลดลงจากระดับ 95.5 ในเดือน ก.พ.56 ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

สาเหตุที่ทำให้ค่าดัชนีลดลงเกิดจากยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ ทั้งนี้ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อการประกอบการ โดยต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นที่ยังเป็นปัจจัยสำคัญต่อเนื่องมาจากเดือนก่อนหน้า รวมทั้งการแข็งค่าของเงินบาท และราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการยังคงต้องวางแผนการผลิตเพื่อรองรับสถานการณ์ไฟฟ้าที่อาจไม่เพียงพอจากการที่ประเทศพม่าหยุดส่งก๊าซธรรมชาติให้แก่ไทย เนื่องจากหยุดซ่อมบำรุงแท่นขุดเจาะก๊าซในช่วงเดือน เม.ย.56 ตลอดจนสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่กระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรซึ่งเป็นวัตถุดิบของอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร ขณะที่ปัญหาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นความกังวลของผู้ประกอบการในเดือนนี้ด้วย

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 99.3 ลดลงจากระดับ 103.1 ในเดือน ก.พ.56 โดยมีสาเหตุจากยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณ การผลิต และผลประกอบการ

สำหรับปัจจัยแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบการอุตสาหกรรมในเดือน มี.ค.56 ได้แก่ ความกังวลในประเด็นผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนมากที่สุด รองลงมา คือ สภาวะเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมัน สถานการณ์การเมืองในประเทศ และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ โดยผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้นในปัจจัยอัตราแลกเปลี่ยน สภาวะเศรษฐกิจโลกและการเมืองภายในประเทศ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ ได้แก่ ภาครัฐควรเข้ามาดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพไม่ผันผวนแข็งค่ากว่าประเทศคู่แข่ง, ควรมีการส่งเสริมและสนับสนุนการประหยัดพลังงาน รวมทั้งส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนที่เหมาะสมในภาคอุตสาหกรรม, ส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตและพัฒนาคุณภาพแรงงาน รวมถึงเข้ามาแก้ปัญหาราคา ปริมาณ และคุณภาพวัตถุดิบสินค้าเกษตร ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำอย่างเป็นระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ