ก.ส.ล.ปรับเกณฑ์กำกับดูแล AFET ตามมาตรฐานสากลรองรับการซื้อขายในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 18, 2013 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย ผโลทัยถเกิง เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า กล่าวว่า ก.ส.ล.ได้นำหลักการกำกับดูแล หรือ Core principles ของ Commodity Futures Trading Commission (CFTC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) ล่วงหน้าของประเทศสหรัฐอเมริกา มาปรับใช้เพื่อให้เหมาะสมกับการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ในส่วนที่เกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้า และสำนักหักบัญชี ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญในการประกอบกิจการตลาดของ AFET

สำหรับปี 2556 นี้ ก.ส.ล. ได้กำหนดแผนงานเข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของ AFET ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายล่วงหน้า โดยเน้นวัตถุประสงค์และกรอบการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรมเป็นหลัก เช่น การออกแบบข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า และการพิจารณาสินค้าที่ซื้อขายใน AFET ที่ไม่เอื้อให้เกิดการสร้างราคา (Contract Not Readily Subject to Manipulation) การจำกัดสถานะการถือครอง (Position Limitations or Accountability) การเผยแพร่ข้อมูลการซื้อขายประจำวัน (Daily Publication of Trading Information) การป้องกันความเสี่ยงจากการปฏิบัติงาน (Operation Risk) ซึ่งรวมถึงการป้องกันความเสียหายต่อระบบการ ซื้อขายล่วงหน้า (System Safeguards)

“การเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดในการกำกับดูแล จะช่วยให้การดำเนินงานของ AFET มีมาตรฐานพร้อมรองรับการซื้อขายที่เพิ่มขึ้น ตามแนวทางมาตรฐานสากล" นายวันชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ