"บุญทรง"นำทีมเจรจาการค้าเจทีซี ตั้งเขตพิเศษค้าข้าว-ขยายตลาดมันสำปะหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 18, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเดินทางไปประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (เจทีซี) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 4 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 21-22 เม.ย.นี้ เพื่อหารือถึงการเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน

สำหรับประเด็นสำคัญที่จะหารือคือ การผลักดันความร่วมมือด้านข้าวระหว่างกัน ด้วยการให้มีการจัดตั้งไรซ์ เทรด โซน หรือเขตพิเศษค้าข้าวตามแนวชายแดน โดยไทยจะนำข้าวของกัมพูชามาสีแปรสภาพและส่งออก โดยจะมีวิธีการป้องกันอย่างเข้มงวดไม่ให้มีการนำข้าวดังกล่าวเข้ามาขายในประเทศ ทั้งนี้ วิธีการดังกล่าวถือเป็นการช่วยกัมพูชาทำตลาดข้าว และป้องกันปัญหาการลักลอบนำเข้าข้าวของกัมพูชามาสวมสิทธิ์เกษตรกรไทยเข้าโครงการรับจำนำได้ด้วย

นอกจากนี้ ยังจะหารือถึงความร่วมมือค้ามันสำปะหลังร่วมกันด้วย ซึ่งจะทำในลักษณะเช่นเดียวกับข้าว ขณะเดียวกัน ยังจะแก้ปัญหาในเรื่องการส่งเสริมให้กัมพูชาเพาะปลูกสินค้าเกษตร เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ตามโครงการทำการเกษตรแบบมีสัญญา (คอนแทรกต์ ฟาร์มมิ่ง) โดยหลังจากที่ผู้ประกอบการไทยเข้าไปส่งเสริมให้คนกัมพูชาเพาะปลูกแบบคอนแทรกต์ ฟาร์มมิ่งแล้ว ไทยก็พร้อมจะรับซื้อคืน ภายใต้คุณภาพและมาตรฐานที่กำหนดร่วมกัน รวมถึงจะหารือถึงการเพิ่มมูลค่าและปริมาณการค้าชายแดนระหว่างกันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ