บาห์เรน พร้อมหนุนภาคธุรกิจไทยเข้าลงทุนด้านพลังงาน-ก่อสร้าง-อาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 19, 2013 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลหารือข้อราชการระหว่างสมเด็จพระราชาธิบดีฮามัด บิน อิซา อัล คอลิฟะห์ แห่งบาห์เรน และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่า ทางบาห์เรนยืนยันเป็นมิตรแท้ของไทยในเวที OIC โดยไทยซาบซึ้งความช่วยเหลือจากบาห์เรนในการสนับสนุนการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ ในการนี้นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลต่อสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบาห์เรนว่าไทยได้มีการเริ่มต้นพูดคุยกับกลุ่มที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขต้นเหตุแห่งปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ให้สอดคล้องกับการบริหารของรัฐบาล รวมทั้งตามนโยบายการพัฒนาสำหรับจังหวัดชายแดนใต้ และภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยกระบวนการเจรจานี้มีประเด็นสำคัญ คือ การลดความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย

บาห์เรนให้ความสำคัญและยินดีสนับสนุนนักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในสาขาต่างๆ เช่น ก่อสร้าง อาหาร เกษตร และพลังงาน นอกจากนี้บาห์เรนยังสนับสนุนให้ประชาชนบาห์เรนเดินทางมาประเทศไทย เพื่อการท่องเที่ยว การแพทย์ และสาธารณสุขด้วย ทั้งนี้ ไทยและบาห์เรนจะร่วมมือกันในด้านความมั่นคงอาหารและพลังงานที่ต่างมีศักยภาพที่จะส่งเสริมกัน โดยนายกรัฐมนตรีเสนอให้เอกชนบาห์เรนเข้ามาลงทุนเกี่ยวกับเครื่องเกี่ยวข้าว“ไซโล"ในประเทศไทย

สำหรับความร่วมมือในระดับภูมิภาค ไทยและบาห์เรนมุ่งมั่นที่จะต่อยอดความร่วมมือในระดับภูมิภาค โดยไทยพร้อมให้การสนับสนุนบาห์เรนอย่างเต็มที่ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรี ACD ครั้งที่ 12 และในฐานะที่บาห์เรนริเริ่มที่จะขยายความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับประเทศกลุ่ม GCC ในปี 2556 ทั้งนี้ไทยเชื่อมั่นว่าการรักษาแรงกระตุ้น (momentum) ในความเป็นหุ้นส่วนระหว่างอาเซียนกับ GCC ซึ่งจะทำให้ทั้งสองภูมิภาคได้รับประโยชน์จากความเป็นหุ้นส่วนนี้

นอกจากนี้ ไทยยืนยันให้การสนับสนุนบาห์เรนในเวทีระหว่างประเทศ โดยเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ไทยได้ให้การสนับสนุนท่าทีของรัฐบาลบาห์เรนในการประชุม ILO Governing Body (ILO-GB) เวทีองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ