อดีตผู้ว่า ธปท.เตือนใช้ลดดอกเบี้ยดูแลเงินบาทอาจเกิดภาวะฟองสบู่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2013 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวถึงสถานการณ์เงินบาทและอัตราดอกเบี้ยว่า แนวทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ยควรจะนำไปใช้สำหรับการดูแลอัตราเงินเฟ้อและเสถียรภาพเศรษฐกิจของประเทศ เพราะตามข้อกฎหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)มีการระบุให้ใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายสำหรับการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งหากจะนำมาใช้ดูแลอัตราแลกเปลี่ยนคงไม่เหมาะสม

และมองว่าการจะลดดอกเบี้ยลงในตอนนี้ อาจจะเกิดปัญหาฟองสบู่ตามมา โดยการดูแลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนในขณะนี้ควรใช้วิธีการซื้อเงินตราต่างประเทศที่ไหลเข้ามาในประเทศเพื่อทำให้เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าลง

อย่างไรก็ดี การที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนโยบายจากภาครัฐ เพราะเมื่อมีนโยบายที่ถูกต้องและเหมาะสมก็จะทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นและนำเงินเข้ามาลงทุนในประเทศมากขึ้น แต่ก็มองว่าเศรษฐกิจไทยในขณะนี้มีความเหมาะสมกับภาวะเงินบาทอ่อนค่ามากกว่าแข็งค่า เนื่องจากเงินบาทอ่อนค่าจะเกิดประโยชน์ต่อภาคการส่งออกที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตได้มากกว่า

ส่วนกรณีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังยอมรับว่ามีแนวคิดจะปลดผู้ว่าการ ธปท.นั้น ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า กรณีที่ผู้ว่า ธปท.ถูกปลด ตนน่าจะเป็นคนสุดท้ายแล้ว

"การจะปลดผู้ว่า ธปท.ออกจากตำแหน่งจะต้องเป็นการสร้างความผิด สร้างความเสียหายเกิดขึ้น ไม่ใช่การดำเนินนโยบายขัดกัน ระหว่างธปท. กับกระทรวงการคลัง ฝ่ายการเมืองไม่มีสิทธิที่จะปลด ผู้ว่าธปท. ตราบใดที่ไม่มีการแก้กฎหมาย"ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ