ที่ประชุมแก้ปัญหาราคายาง แนะกำหนดราคาขั้นต่ำที่ 85 บาท/กก. หลังราคาร่วง-ดูแลเงินบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2013 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ปะติเส ผู้อำนวยการศูนย์บริหารโครงการรักษาเสถียรภาพราคายางพารา เปิดเผยว่า ที่ประชุมเกี่ยวกับสถานการณ์ยางพารา เห็นพ้องตรงกันว่า ควรดำเนินการแก้ไขปัญหาราคายางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ขั้นต่ำอยู่ที่ 85 บาท/กก. และขอให้รัฐบาลช่วยดูแลเสถียรภาพของค่าเงินบาท โดยเห็นว่าค่าเงินระดับที่เหมาะสมคือ 30 บาท/ดอลลาร์ อีกทั้งลดต้นทุนต้นน้ำของเกษตรกร โดยเฉพาะปัจจัยการผลิต

วานนี้ ตัวแทนเกษตรกร ผู้ประกอบการยาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าร่วม ประชุม เรื่อง สถานการณ์ยางพารา เพื่อหาแนวทาง มาตรการดำเนินการแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ราคายางพาราที่ลดลง

"วันนี้เราไม่ต้องพูดถึงระดับราคา 120 บาท/กก. เอาแค่เฉพาะหน้าให้อยู่ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 85 บาท/กก." นายอำนวย กล่าวกับ"อินโควสท์"

นอกจากนี้ ที่ประชุมวานนี้ ยังได้หารือถึงแนวทางการลดปริมาณยางพาราในตลาด พร้อมทั้งเพิ่มปริมาณความต้องการของตลาดให้มากขึ้น และทบทวนสถานการณ์ราคาภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเตรียมรองรับยางพาราฤดูใหม่ที่กำลังจะให้ผลผลิตในเร็วๆนี้

"ที่ประชุมมีความต้องการใช้เงินที่เหลือในโครงการอีก 2 หมื่นล้านบาท และสต๊อกยางในโครงการ 2 แสนตัน มาใช้ประโยชน์ในการเพิ่มราคายาง ซึ่งอาจจะนำเงินที่เหลือมาซื้อยางในราคาที่ต่ำกว่า 100 บาท/กก." นายอำนวย กล่าว

ด้านนายชาตรี สหเวชชภัณฑ์ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) กล่าวว่า บทบาทของ AFET ไม่สามารถชี้นำราคายางในอนาคตได้ แต่จากที่ประเมินสถานการณ์แบบ Macro Economics ในช่วง 12 เดือนข้างหน้าคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มจะแย่ลง ปัจจุบันมีแค่จีนและอินเดียที่ยังค่อนข้างดี แต่เนื่องจากขนาดของเศรษฐกิจยังไม่ใหญ่มากพอที่จะพยุงให้ภาวะเศรษฐกิจโลกดีขึ้นได้ ดังนั้นคาดว่าในอีก 12 เดือนข้างหน้าดีมานด์ความต้องการใช้ยางไม่น่าจะเพิ่มขึ้นมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ