"กิตติรัตน์"ปัดตอบกระแสข่าวเตรียมใช้มาตรการเก็บค่าธรรมเนียมถือตราสารหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2013 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ปฏิเสธว่าไม่ทราบกระแสข่าวที่ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) อาจจะออกมาตรการในการดูแลเงินบาทที่แข็งค่าด้วยการเก็บค่าธรรมเนียมการถือครองตราสารหนี้ระยะสั้น โดยนายกิตติรัตน์ กล่าวเพียงว่า ข่าวลือก็เป็นแค่ข่าวลือ

ส่วนการประชุมร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังกับ ธปท.ที่ทำเนียบรัฐบาลวานนี้(24 เม.ย.) เป็นเพียงการหารือและสอบถามความเห็นในเรื่องเงินบาทที่แข็งค่า และกรณีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทุกฝ่ายต่างเห็นตรงกันว่าเงินบาทในขณะนี้แข็งค่าเกินไป แต่ยังไม่มีการพิจารณาออกมาตรการใดๆ

"ตั้งแต่บาทหล่นมาต่ำกว่า 30 บาท ก็มองว่าบาทแข็งมากเกินไปแล้ว ซึ่งตอนนี้ทุกฝ่ายต่างมองตรงกันว่าค่าเงินบาทแข็งขึ้นมากจริง แต่ผมไม่สามาถรควบคุมการผันผวนของค่าเงินได้ แม้สัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ว่าแบงก์ชาติมองว่าเงินบาทแข็งค่ามากเกินไปเช่นกัน" นายกิตติรัตน์ ระบุ

ทั้งนี้ นายกิตติรัตน์ ยังยืนยันว่าแนวทางที่จะช่วยชะลอไม่ให้เงินบาทแข็งค่าได้นั้นคือการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเงินบาทที่แข็งค่าอยู่นี้ยังไม่สอดคล้องกับภาวะดุลการค้าและดลุบัญชีเดินสะพัดของประเทศ

อย่างไรก็ดี เงินบาทที่แข็งค่าก็มีข้อดีต่อผู้ประกอบการที่ต้องการนำเข้าเครื่องจักรมาผลิตสินค้า รวมทั้งการนำเข้าพลังงานที่ทำให้ได้ราคาถูกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ