กรมบัญชีกลางพร้อมปรับระบบสั่งจ่ายบำเหน็จบำนาญรองรับ พ.ร.บ.กบข.ฉบับใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2013 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 23 เม.ย.56 เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... โดยให้ข้าราชการที่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) ที่เข้ารับราชการก่อนวันที่ 27 มี.ค.40 และสมัครเป็นสมาชิก กบข.เลือกกลับไปใช้สิทธิรับบำเหน็จบำนาญตาม พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 ได้

ด้านนายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ข้าราชการที่เป็นสมาชิก กบข.โดยสมัครใจ หากเลือกกลับไปใช้ระบบบำนาญแบบเดิม ขอให้แสดงความประสงค์ตั้งแต่วันถัดจากวันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 30 ก.ย.57 โดยจะได้รับเงินสะสม และดอกผลคืนจาก กบข.ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.57 แต่จะไม่มีสิทธิได้รับเงินประเดิม เงินชดเชยเงินสมทบ และดอกผลของเงินดังกล่าวหลังออกจากราชการ และมีสิทธิเลือกรับบำนาญจะได้รับบำนาญสูตรเดิมจนถึงวันที่เสียชีวิต ส่วนข้าราชการที่จะขอลาออก หรือถูกสั่งให้ออกจะใช้สิทธิเลือกได้ไม่เกินวันที่จะออกจากราชการ

สำหรับผู้รับบำนาญที่เป็นสมาชิก กบข.สามารถแสดงความประสงค์ได้ตั้งแต่วันถัดจากวันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.57 โดยผู้รับบำนาญจะได้รับบำนาญสูตรเดิมย้อนหลังตั้งแต่วันที่ออกจากราชการถึงวันที่ 30 ก.ย.57 แต่ต้องคืนเงินประเดิม เงินชดเชย เงินสมทบ และดอกผลของเงินดังกล่าวให้กับทางราชการโดยวิธีหักกลบลบกัน หากมีส่วนต่างที่ผู้รับบำนาญต้องชำระคืนให้ชำระคืนแก่ส่วนราชการผู้เบิกเพื่อส่งต่อให้กรมบัญชีกลาง ภายในวันที่ 30 มิ.ย.57 แต่หากมีส่วนต่างที่รัฐต้องจ่ายคืน ให้จ่ายคืนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด

ทั้งนี้ หากผู้รับบำนาญที่แสดงความประสงค์ไว้ถึงแก่ความตายก่อนวันที่ 1 ต.ค.57 ให้ถือว่าการแสดงความประสงค์ไม่มีผลใช้บังคับ

นอกจากนี้ ข้าราชการที่เดิมไม่ได้สมัครเป็นสมาชิก กบข. หากต้องการเปลี่ยนใจมาสมัครเข้าเป็นสมาชิก กบข.ก็สามารถเลือกสมัครเข้าได้ในครั้งนี้เช่นกัน

นายมนัส กล่าวด้วยว่า กรมบัญชีกลางได้เตรียมการในการให้ข้าราชการและผู้รับบำนาญยื่นแบบแสดงความประสงค์ เพื่อกลับไปรับบำนาญตามสูตรเดิม โดยได้ยกร่างหลักเกณฑ์และปรับปรุงระบบการสั่งจ่ายบำเหน็จบำนาญเพื่อรองรับการดำเนินการดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะพร้อมดำเนินการได้ทันทีเมื่อกฎหมายมีผลใช้บังคับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ