"ปลอดประสพ"ลั่นไม่ง้อกลุ่มญี่ปุ่นถอนตัวงานบริหารจัดการน้ำเหตุมองกำไรน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2013 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวถึงการที่กลุ่มบริษัทกิจการร่วมค้าญี่ปุ่น-ไทย ขอถอนตัวออกจากโครงการออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ 3.5 แสนล้านบาทว่า ทางบริษัทมีความกังวลเรื่อง Maximum Guarantee Price ซึ่งทางบริษัทเกรงว่าอาจจะสูงกว่าที่ตกลงกัน
"คาดว่าการที่ถอนตัวครั้งนี้เกรงว่าจะได้กำไรน้อยและสนใจการเป็นบริษัทที่ปรึกษามากกว่า ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้บริษัทที่ยังร่วมประมูลทีโออาร์ก็แข่งขันกันไป ไม่มีการคัดเลือกใหม่...ใครอยากออกอีกก็เชิญ ไม่ง้อ เพราะผมมีหน้าที่หาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดและถูกที่สุด"นายปลอดประสพ กล่าว

ส่วนประเด็นที่ทางบริษัทญี่ปุ่นมีความกังวลเรื่องการเวนคืนที่ดินในการก่อสร้างโครงการนั้น นายปลอดประสพ กล่าวว่า การเวนคืนไม่ใช่ปัญหา เป็นเรื่องกฎหมาย ต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกา และรัฐบาลเป็นผู้ออกให้ และเป็นผู้จ่ายเงิน แต่บริษัทมีหน้าที่ไปสำรวจว่าพื้นที่ไหนเหมาะสมเท่านั้น และดูเหมือนว่าทางบริษัทมีความสนใจที่จะเป็นบริษัทที่ปรึกษามากกว่า ซึ่งการจะเป็นบริษัทที่ปรึกษาจะมีพันธะเรื่องการก่อสร้างไม่ได้

และหลังจากนี้ในวันที่ 3 พ.ค.จะมีการเปิดให้เอกชนที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติยื่นซองอีกครั้ง และจะทราบผลภายใน 15 วัน และเรื่องนี้จะได้พิสูจน์ว่าพวกตนรักษาผลประโยชน์ของประเทศ

นายปลอดประสพ ยังระบุว่า ไม่ทราบที่นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร องค์การมหาชน ลาออกจากคณะกรรมการ กบอ.พร้อมระบุ ยังไม่เห็นจดหมายลาออก อีกทั้งเห็นว่าคณะกรรมการ กบอ.ลาออกไม่กระทบต่องาน เพราะขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง การบริหารจัดการน้ำ อยู่ที่ฝ่ายข้าราชการประจำ ซึ่งทางสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการจัดซื้อจัดจ้าง แต่คณะกรรมการ กบอ.จะคอยกำกับนโยบายโดยภาพรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ