รมว.คลังเกาหลีใต้เตือนเศรษฐกิจอาจหยุดชะงักหากไม่ใช้มาตรการกระตุ้นในทันที

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2013 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮุน โอ ซึก รัฐมนตรีคลังของเกาหลีใต้ กล่าววันนี้ว่า กลไกการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้อาจลดความร้อนแรงลง หากไม่มีการดำเนินการในทันที ซึ่งชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย ยังไม่ส่งสัญญาณของการฟื้นตัว

นายฮุนกล่าวในที่ประชุมรัฐสภาว่า “รัฐบาลได้ใช้มาตรการหลายมาตรการ เช่น งบประมาณพิเศษและแผนกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างไร้ความหวังว่า กลไกด้านเศรษฐกิจอาจจะสะดุดลงหากไม่มีการดำเนินการในทันที"

การแสดงความเห็นของนายฮุนมีขึ้นหลังเศรษฐกิจเกาหลีใต้มีอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีในไตรมาสแรก โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ได้ขยายตัว 0.9% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับ 3 เดือนก่อน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.3% ในไตรมาสก่อนหน้า

ตัวเลขดังกล่าวนับเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่การขยายตัวที่ 1.3% ในไตรมาสแรกปี 2554 และสูงกว่าตัวเลขประมาณการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่ประเมินเอาไว้ที่ 0.8% ขณะที่ตลาดคาดว่า จะขยายตัว 0.7%

นายฮุนเตือนว่า ภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศและต่างประเทศยังคงชะลอตัวลง โดยอ้างถึงการปรับลดแนวโน้มการเติบโตลงโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ซึ่งไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตของเกาหลีใต้ลงจาก 3.2% เป็น 2.8%

นอกจากนี้ นายฮุนยังอ้างถึงการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน แนวโน้มการอ่อนค่าลงของเงินเยน ความไม่แน่นอนของวิกฤติงบประมาณในยูโรโซน และประเด็นหน้าผาการคลังในสหรัฐว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก พร้อมกับชี้ถึงปัจจัยเสี่ยงภายในประเทศ เช่น อัตราว่างงานที่สูงขึ้น แนวโน้มการขยายตัวในระดับต่ำ และจำนวนประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ