กกพ.คาดรู้ผลประมูล IPP 5,400 MW ในอีก 3 เดือนหลังยื่นซอง 29 เม.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2013 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) กล่าวว่า การประมูลโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากภาคเอกชนรายใหญ่ (IPP) ที่ใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติจำนวน 5,400 เมกะวัตต์ คาดว่าจะทราบผลทั้งหมดอีก 3 เดือนข้างหน้า หลังจากที่ กกพ.เปิดให้เอกชนที่ซื้อซองประมูลไป 89 ราย และจะมีการยื่นซองประกวดราคาด้านเทคนิคและราคา ในวันที่ 29 เม.ย.นี้

ตามมติคณะรัฐมนตรีหากเห็นว่าราคาและเทคนิคเหมาะสม เป็นประโยชน์แก่ประชาชน อาจจะปรับปริมาณรับซื้อไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้ โดยจะต้องเสนอ รมว.พลังงานเป็นผู้พิจารณา ซึ่งต้องยอมรับว่าแนวโน้มค่าไฟจะปรับเพิ่มขึ้น เพราะมีการใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG)มาเป็นเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคา LNG ในตลาดเอเชียสูงกว่าทุกภูมิภาคทั่วโลก อยู่ที่ประมาณ 15-16 ดอลลาร์/ล้านบีทียู

แต่อย่างไรก็ตาม จากการค้นพบ shale gas ในสหรัฐ ประกอบกับรัสเซียยกเลิกแผนการขายก๊าซให้สหรัฐและมุ่งเน้นมาที่ตลาดเอเชีย จึงเป็นแนวโน้มว่าราคาก๊าซ LNG อาจจจะลดลงและเป็นผลดีต่อราคาก๊าซในประเทศไทย

สำหรับ IPP จำนวน 5,400 เมกะวัตต์นั้นเป็นการรับซื้อในช่วงปี 2564-2569 โดยกำหนดปริมาณโรงไฟฟ้าต่อโรงสูงสุดไม่เกิน 2,700 เมกะวัตต์ ซึ่งการรับซื้อแต่ละปีจะเฉลี่ยอยู่ที่ 900 เมกะวัตต์ แต่ปริมาณอาจเพิ่มขึ้นได้แล้วแต่เทคโนโลยีที่เสนอมา หากเป็นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ต้นทุนก็จะถูกกว่าโรงเล็ก และข้อกำหนดที่สำคัญ คือ โรงไฟฟ้าจะต้องใกล้สายส่งและท่อส่งก๊าซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ