World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2013 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้มีอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วขึ้นแตะ 0.9% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านั้น เนื่องจากการส่งออกที่คึกคักช่วยชดเชยการปรับตัวลงของค่าใช้จ่ายในภาคเอกชน

-- นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปนกล่าววานนี้ว่า รัฐบาลจะไม่ปรับขึ้นอัตราภาษีในวันศุกร์นี้ ในการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหม่ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการลดยอดขาดดุลการคลังของประเทศและเพื่อบรรลุเป้าการเสริมความแข็งแกร่งทางการคลัง

-- สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) เปิดเผยว่า การอนุมัติเงินกู้ในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาสแรกของปี 2556

รายงานของ IIF ระบุว่า ดัชนีการอนุมัติเงินกู้ของภาคธนาคารของประเทศตลาดเกิดใหม่เพิ่มขึ้นแตะ 50.6 ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน

-- เกาหลีใต้ได้เตือนถึงการตอบโต้ด้วยกำลังทหาร ยกเว้นเสียแต่ว่าเกาหลีเหนือจะยินยอมที่จะเจรจาเพื่อเปิดดำเนินการนิคมอุตสาหกรรมแกซองอีกครั้ง หลังจากที่มีการปิดนิคมดังกล่าวมาเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์แล้ว

-- นายเดวิด โครว์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐ คาดการณ์ว่า การฟื้นตัวของตลาดที่อาศัยของสหรัฐในปี 2556 จะได้รับแรงหนุนจากราคาบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้นทั่วประเทศ แม้จะมีอุปสรรคต่างๆที่ยังคงฉุดรั้งการเติบโตของตลาดอยู่อย่างต่อเนื่องก็ตาม

-- ผลสำรวจของบริษัทจัดทำโพลล์ ICAP ซึ่งได้รับมอบหมายจากกระทรวงพัฒนาแห่งชาติกรีซ (GDM) เปิดเผยว่า บริษัทรายใหญ่ของกรีซประมาณครึ่งหนึ่งที่มีรายได้หมุนเวียนประจำปีมากกว่า 1 ล้านยูโร (ราวๆ 1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) กำลังเตรียมวางแผนการลงทุนครั้งใหม่ และสร้างตำแหน่งงานใหม่ในปี 2556 ท่ามกลางสัญญาณแห่งความหวัง หลังเศรษฐกิจของประเทศประสบกับภาวะวิกฤติ โดยจะมีการลงทุนใหม่ๆถึง 83% ในกรีซ

-- เส้นทางสู่การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของอิตาลีเปิดกว้างขึ้นเมื่อวานนี้ หลังประธานาธิบดีจอร์โจ นาโปลิตาโน ได้แต่งตั้งให้นายเอ็นริโก เลตตา ซึ่งเป็นนักการเมืองฝ่ายกลาง-ซ้าย ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ

นายเลตตากล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการพบปะกับปธน.นาโปลิตาโนว่า เขาจะจัดการหารือกับบรรดาผู้นำพรรคการเมืองในวันนี้

-- กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้ยื่นคำร้องต่อเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำกรุงโซลในวันนี้ เพื่อคัดค้านถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นที่ออกโรงปกป้องคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในการไปเยี่ยมศาลเจ้ายาซูคูนิ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสงคราม

-- นายฮุน โอ ซึก รัฐมนตรีคลังของเกาหลีใต้ กล่าววันนี้ว่า กลไกการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้อาจลดความร้อนแรงลง หากไม่มีการดำเนินการในทันที ซึ่งชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย ยังไม่ส่งสัญญาณของการฟื้นตัว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสเปนเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของสเปนในไตรมาสแรกของปีนี้ดีดตัวขึ้นสูงกว่า 27% เนื่องจากเศรษฐกิจถดถอยที่ยืดเยื้อของประเทศ

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงไว้ที่ 3.5% ในการประชุมวันนี้ แต่ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากพิเศษลงอีก 0.50%

-- หน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารของฮ่องกงได้ส่งจดหมายแจ้งไปยังผู้บริหารระดับสูงของสถาบันการเงินในฮ่องกงในวันนี้ เพื่อขอให้ผู้บริหารได้เพิ่มระบบและความเข้มงวดในการควบคุมการฟอกเงิน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัว 0.3% เทียบกับช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว และปรับตัวขึ้น 0.6% จากช่วงเดียวกันของปี 2555

-- แถลงการณ์ของประธานการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 22 ระบุว่า เหล่าผู้นำอาเซียนสังเกตการณ์และแสดงความพอใจเกี่ยวกับความคืบหน้าในการจัดตั้งประชาคมเศษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปลายปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ