(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 29.17/19 คาดวันนี้อ่อนค่า นลท.ลุ้นผลประชุมแก้ปัญหาบาทแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2013 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 29.17/19 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 29.10/12 บาท/ดอลลาร์ โดยล่าสุดเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ที่ 29.24/25 บาท/ดอลลาร์
"นักลงทุนซื้อ take profit แล้วก็ปิด position กัน เช้านี้บาทก็ยังอ่อนค่าต่อมาอยู่ที่ 29.24/25 บาท ยิ่งวันนี้มีข่าวว่านายกฯ เรียกหารือผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ กระทรวงการคลัง นักลงทุนจึงเชื่อว่าวันนี้น่าจะมีมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งออกมาเพื่อช่วยผู้ส่งออกหรือเปล่า" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่า แต่อาจจะไม่เคลื่อนไหวมากเหมือนเมื่อวาน เพราะถือว่าได้อ่อนค่าไปมากแล้ว โดยนักลงทุนอาจยังรอดูมาตรการที่จะออกมาช่วงเย็นนี้ก่อน ทั้งนี้มองกรอบไว้ที่ 29.15-29.30 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ 29.2513 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ 2.62176%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 99.07/08 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3029/3030 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ 29.0040 บาท/ดอลลาร์
  • จับตาการประชุม 2 นัดสำคัญช่วงบ่ายนี้ โดยนัดแรกนายกรัฐมนตรีได้นัดหารือกับกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.) ถึงสถานการณ์ค่าเงินบาท รวมทั้งการประชุมอีกนัดต่อเนื่องกันเพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์ค่าเงินบาท โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.คลังเป็นประธาน ก่อนที่จะสรุปผลประชุมให้นายกรัฐมนตรีรับทราบอีกครั้ง

นักลงทุนต่างคาดการณ์การประชุมในช่วงบ่ายวันนี้น่าจะมีมาตรการใดมาตรการหนึ่งออกมาชะลอการแข็งค่าของเงินบาท เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการส่งออกของไทย

  • เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (25 เม.ย.) หลังสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ(ONS) เปิดเผยว่า อังกฤษสามารถรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนแรงลง แม้มีรายงานว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐปรับตัวลดลงในรอบสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้(25 เม.ย.) ขานรับข้อมูลของกระทรวงแรงงานสหรัฐที่ระบุว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งให้นักลงทุนคาดหวังว่าการฟื้นตัวของตลาดแรงงานจะช่วยหนุนความต้องการพลังงานให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 2.21 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 93.64 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 1.68 ดอลลาร์ หรือ 1.65% ปิดที่ 103.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเกือบ 2.7% เมื่อคืนนี้ ถือเป็นการปรับตัวขึ้นในวันเดียวที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีก่อน เพราะได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่าธนาคารกลางในหลายประเทศจะใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินมากขึ้น โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 38.3 ดอลลาร์ หรือ 2.69% ปิดที่ 1,462 ดอลลาร์/ออนซ์
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดเช้านี้แทบไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ตลาดจับตาดูธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ