พาณิชย์ คงเป้าส่งออกปีนี้ที่ 8-9% จัดทำแบบจำลองผลกระทบบาทเสนอต่อธปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2013 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะทำงานร่วมเพื่อผลักดันและแก้ไขปัญหาทางการค้าว่า วันนี้กระทรวงพาณิชย์ร่วมประชุมกับ สภาหอฯ สภาอุตฯ และสมาคมธนาคาร เพื่อกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาทางการค้า และติดตามสถานการณ์ที่กระทบกับการส่งออก อาทิเช่น เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น การปรับขึ้นค่าแรง ราคาน้ำมันในตลาดโลกผันผวน สถานการณ์เศรษฐกิจโลก และมาตรการกีดกันทางการค้าของคู่ค้าที่เพิ่มขึ้น เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะร่วมกันจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังมาตรการนำเข้าสินค้าของประเทศคู่ค้าที่สำคัญ และเผยแพร่ข้อมูลให้ผู้ประกอบการทราบโดยเร็ว เป็นต้น

ประเด็นที่สำคัญในการหารือมีดังนี้ ที่ประชุมยังเห็นว่าให้คงเป้าหมายการส่งออกของปีนี้ไว้ที่ 8-9% พร้อมทั้งให้กรมส่งเสริมกาค้าระหว่างประเทศทำ simulation เรื่องค่าเงินที่มีผลกระทบต่อการส่งออก รวมทั้งนำความเห็นในที่ประชุมเสนอ ธปท. รวมทั้งเชิญทูตพาณิชย์หารือเกี่ยวกับสถานการณ์การส่งออกเพื่อแก้ไขปัญหา

นอกจากนั้น ที่ประชุมเห็นชอบให้นำข้อร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคการส่งออกรายสินค้า เช่น อัญมณี และเครื่องประดับ กุ้งสด แช่เย็นแช่แข็ง สินค้าอิเล็คทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ยาง และเครื่องนุ่งห่ม เสนอคณะทำงานร่วมกับภาคเอกชน 2 คณะ เพื่อผลักดันและแก้ไขประเด็นปัญหาทางการค้า และอุปสรรคในการเจรจาความตกลง FTA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ