สเปนประกาศแผนปฏิรูปเศรษฐกิจรอบใหม่ ขณะลดคาดการณ์ศก.ปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 27, 2013 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสเปนภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยประกาศมาตรกรปฏิรูปเศรษฐกิจรอบใหม่ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นกระขยายตัวทางเศรษฐกิจ หลังจากช่วงหลายปีในการใช้นโยบายรัดเข็มขัด ที่ส่งผลให้อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น

มาตรการใหม่ดังกล่าวได้รวมถึงแผนที่จะเพิ่มการจ้างงาน แผนจูงใจทางการคลังสำหรับบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม มาตรการช่วยเหลือบริษัทต่างๆในการดำเนินงานระดับโลก และการผ่อนคลายด้านวีซ่าสำหรับนักลงทุนต่างชาติ

รองนายกรัฐมนตรีโซรายา แซนซ์ เด ซานตามาเรีย กล่าวว่า มาตรการรัดเข็มขัดยังคงเป็น “สิ่งจำเป็น" และรัฐบาลจะไม่เปลี่ยนแปลงด้านพื้นฐานในนโยบายเศรษฐกิจของประเทศ

แผนการปฏิรูปดังกล่าวมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากมีการเปิดเผยว่าจำนวนผู้ว่างงานในสเปนสูงเกิน 6 ล้านคนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ขณะที่นายออลลี เรห์น สมาชิกคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสเปนกำหนดนโยบายที่เป็นรูปธรรมเพื่อทำให้สถานการณ์ในตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้น

นอกจากนี้ ทางการสเปนยังได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจสำหรับปี 2556 โดยรัฐบาลคาดว่าเศรษฐกิจของสเปนจะหดตัว 1.3% ในปีนี้ และมียอดขาดดุลที่ 6.3% ส่วนในปี 2557 คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 0.5%

ด้านนายลูอิส เด กินดอส รมว.เศรษฐกิจสเปน กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงประมาณการทางเศรษฐกิจดังกล่าวสอดคล้องกับการปรับเปลี่ยนของสถาบันระหว่างประเทศต่างๆ

ก่อนหน่านี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) คาดว่าเศรษฐกิจสเปนจะหดตัว 1.4% ในปีนี้ และจะเติบโต 0.8% ในปีหน้า ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่าจีดีพีสเปนจะหดตัว 1.6% ในปี 2556 และจะขยายตัว 0.7% ในปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ