กรีซผ่านร่างกฎหมายลดการจ้างงานข้าราชการครั้งใหญ่เพื่อแลกเงินกู้ IMF/EU

ข่าวต่างประเทศ Monday April 29, 2013 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากรีซมีมติผ่านร่างกฎหมายลดการจ้างงานข้าราชการจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ของประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปล่าสุดตามข้อกำหนดของกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศ ก่อนที่จะมีการอนุมัติเงินช่วยเหลืองวดต่อไปให้กับกรีซ

กฎหมายฉบับใหม่นี้จะเปิดทางให้รัฐบาลสามารถเลิกจ้างข้าราชการ 15,000 คนภายในปี 2558 ซึ่งรวมถึง 4,000 คนในปีนี้ ซึ่งถือเป็นการดำเนินการที่ไม่เคยมีมาก่อนในกรีซ ขณะที่รัฐบาลได้ทำการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ซึ่งมีเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณ และยกระดับการทำงานของข้าราชการ หลังจากที่ได้ทำข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรัดเข็มขัดและปฏิรูปเศรษฐกิจซึ่งเริ่มใช้เมื่อปี 2553 เพื่อแก้วิกฤตหนี้ของกรีซ

รัฐบาลกรีซคาดหวังว่า การดำเนินการตามนโยบายใหม่ๆเหล่านี้ จะช่วยให้กรีซได้รับเงินกู้ทั้งสิ้น 8.8 พันล้านยูโรในเดือนพ.ค.นี้ โดยจะเริ่มจากงวด 2.3 พันล้านยูโร หลังการประชุมคณะทำงานของยูโรโซนที่มีกำหนดในวันนี้ และคาดว่าเงินกู้ดังกล่าวจะช่วยหนุนเศรษฐกิจกรีซให้ฟื้นตัวขึ้นในปี 2557 หลังจากที่ถดถอยลงอย่างหนักมาเป็นเวลา 6 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ