(เพิ่มเติม) สศค.คาด ธปท.เสนอมาตรการเสริมให้คลังพิจารณาในวันนี้หากยืนยันคงดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2013 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)คาดว่า ในวันนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะเสนอมาตรการเสริมที่จะนำมาใช้ดูแลค่าเงินบาทมาให้กระทรวงการคลังพิจารณาหากยืนยันความจำเป็นที่จะต้องคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับเดิม ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะมีการหารือกันในวันพรุ่งนี้ แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะเป็นการประชุมนัดพิเศษหรือไม่

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สศค. กล่าวว่า จากการประชุมของนายกิตตรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ร่วมกับกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งปะรเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เมื่อวันศุกร์ 26 เม.ย.56 ได้มีการหารือถึงกรณีที่ ธปท.ยังคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.75% จะต้องมีมาตรการอื่นๆเข้ามาร่วมด้วย ซึ่ง ธปท.รับที่จะนำไปพิจารณาเพื่อนำกลับมาเสนอ รองนายกฯ อีกครั้งในวันนี้ (29 เม.ย.56)

ทั้งนี้ ธปท.ยังมีเครื่องมือที่มีอยู่ ทั้งที่เคยดำเนินการในอดีตแล้ว และยังไม่เคยดำเนินการ เช่น มาตรการกันเงินสำรอง การกำหนดระยะเวลาการถือครองพันธบัตรของนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งต้องรอดูแนวทางที่ ธปท.จะเสนอมา รวมถึงการหารือ กนง.ในวันพรุ่งนี้ (30 เม.ย.56) จะมีแนวทางใดๆออกมาหรือไม่

"พรุ่งนี้จะมีการประชุม กนง.ไม่แน่ใจว่าจะเป็นนัดพิเศษหรือไม่"นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ